Công an quận 1, TP.HCM hiện đang thụ lý điều tra vụ lừa đảo bằng thủ đoạn quen biết qua mạng xã hội. Liên quan đến vụ việc này, Công an quận 1 vừa phát đi thông báo truy tìm đối với Trần Văn Phúc (SN 2000, ngụ đường Âu Cơ, phường 14, quận 11, tạm trú lô C2, chung cư An Sương, khu phố 3, phường Tân Hưng Thuận, quận 12).

Nạn nhân bị lừa là chị N.N.M (SN 1983, ngụ quận 11).

Theo trình báo, tháng 11/2020 thông qua mạng xã hội, chị M. có quen biết với một người đàn ông nước ngoài. Người này giới thiệu tên là Scott Jason, bác sĩ của tổ chức Liên hiệp quốc, đang làm việc tại Irắc. Qua trò chuyện, Scott sử dụng tài khoản có tên Dr Jason để kết bạn zalo với chị M.

{keywords}
Công an phát thông báo truy tìm đối với Trần Văn Phúc để phục vụ công tác điều tra

Hai người có thời gian nói lời yêu đương với nhau. Sau đó, Scott đề nghị chị M. đứng tên là vợ, gửi thư đến Văn phòng Liên hiệp quốc để xin cho ông nghỉ việc rồi sang Việt Nam sinh sống với chị.

Scott hướng dẫn chị M. kết bạn với tài khoản zalo có tên United Nation mà ông nói là đại diện của Văn phòng Liên hiệp quốc.

Chị M. đã gửi thư như lời Scott. Lấy lý do đảm bảo tính xác thực của người gửi thư, tài khoản United Nation đã yêu cầu chị M. cung cấp các thông tin cá nhân.

Ngay sau đó, United Nation thông báo sẽ cho Scott Jason nghỉ việc nhưng yêu cầu chị M. phải đóng phí tổng cộng là 13.905 USD. Tài khoản zalo này doạ, nếu chị M. không đóng thì sẽ cung cấp các thông tin cá nhân của chị để FBI Liên hiệp quốc vào cuộc điều tra, bắt giam.

Chị M. hoảng sợ có trao đổi qua lại thương lượng. Theo hướng dẫn của tài khoản zalo United Nation, chị M. đã gửi tiền cọc 100 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng.

Do lo sợ, giữa tháng 12/2020, chị M. tiếp tục đóng thêm 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng nói trên.

Nhưng chỉ hai ngày sau, tài khoản United Nation yêu cầu chị M. đóng thêm 300 triệu đồng, để nhanh chóng giải quyết cho Scott Jason nghỉ việc. Hết khả năng đóng tiền và nghĩ là bị lừa, chị M. đã đến Công an quận 1 trình báo.

Qua điều xác minh, Công an xác định, hai lần chị M chuyển tiền vào tài khoản đều là tài khoản ngân hàng của Trần Văn Phúc như nói trên. Do đó, nay Công an phát thông báo truy tìm đối với Trần Văn Phúc để phục vụ công tác điều tra.

Phước An

Loạt quý bà bị "tình trẻ" ngoại quốc lừa tiền tỷ qua mạng

Loạt quý bà bị "tình trẻ" ngoại quốc lừa tiền tỷ qua mạng

Sau khi làm quen qua mạng xã hội, các đối tượng đã lừa hàng tỷ đồng của nhiều phụ nữ ở Đồng Nai.