- Là kẻ bị truy nã về hành vi giết người, Lian Shao Ming trốn sang Việt Nam sống lang thang rồi tiếp tục phạm tội.

Ngày 28/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Lian Shao Ming (SN 1977, quốc tịch Trung Quốc) mức án 6 năm tù về tội "mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Theo án sơ thẩm, năm 2002, Lian Shao Ming phạm tội giết người ở Trung Quốc và bị Công an Trung Quốc phát lệnh truy nã. Sau đó, Ming bỏ trốn sang Việt Nam không có giấy tờ hợp pháp, sống lang thang trên địa bàn tỉnh Bình Dương và TP.HCM.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Tháng 11/2007, Ming lấy tên giả là Trần Thiện Minh và chuyển về sinh sống tại tỉnh Tây Ninh. Năm 2010, Ming lấy vợ là người Việt Nam và xin nhập khẩu về sống bên nhà vợ tại quận 9, TP.HCM.

Ngày 14/3/2015, Ming sang Campuchia với ý định mua các thiết bị vệ sinh, nhà bếp đem về Việt Nam bán lại kiếm lời. Khoảng 22h cùng ngày, anh ta vào một vũ trường ở Phnôm Pênh chơi thì gặp một đối tượng người Campuchia (không rõ lai lịch) giới thiệu bán khẩu súng ngắn của Mỹ, Ming mua 2 khẩu súng và 400 viên đạn với giá 2.400 USD.

Khoảng 11h ngày 18/3/2015, tại khu vực casino thành phố Bavet (Campuchia), Ming trả tiền và nhận về 2 khẩu súng và số đạn trên. Sau đó, anh ta thuê một người xe ôm ngụy trang súng đạn trong một chiếc túi xách chở về giao cho mình tại khu vực đường biên giới thuộc xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Đến khoảng 15h cùng ngày, khi Ming cầm số súng đạn trên chuẩn bị lên xe taxi thì bị lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang...

Mai Phượng - Phạm Mai