Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội sáng nay (9/3) nêu quan điểm xử lý kháng cáo của 6 bị cáo trong vụ án “giết người”, “chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo đại diện VKS, đất Đồng Sênh ở Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng ông Lê Đình Kình (SN 1936, ở thôn Hoành) cùng các bị cáo trong vụ thành lập Tổ đồng thuận nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền. Nhóm này trong nhiều năm đã nhiều lần chống đối cơ quan chức năng, đe dọa người dân, thậm chí còn bắt giữ trái phép công an, cán bộ...

Sáng 9/1, khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị Tổ đồng thuận ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng lại trước khi quá muộn.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa phúc thẩm 

Lúc này, các cảnh sát Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân khi leo lên mái nhà đã bị ngã xuống hố sâu 4m. Thấy vậy, Lê Đình Chức (con ông Kình) và cháu là Lê Đình Doanh đã dùng dao nhọn chọc xuống rồi nhiều lần đổ xăng vào hố thiêu khiến 3 cảnh sát hi sinh.

Đại diện VKS cho rằng, nhóm bị cáo Lê Đình Công (SN 1964, con ông Kình), Lê Đình Chức (SN 1980, con ông Kình), Bùi Viết Hiểu (SN 1943), Nguyễn Quốc Tiến là những kẻ chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo bị cáo khác, ngoài ra còn trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó, Lê Đình Công là người chủ trì họp tại nhà ông Kình để kích động, lôi kéo, đăng tải clip “nếu không diệt được 300 - 500 người sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước”. Bị cáo này cũng là người chế tạo bom xăng, mua lựu đạn…

{keywords}
Lê Đình Công khai báo tại tòa 

Trong sáng 9/1/2020, Công thừa nhận đã ném bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát dù họ cố nói đừng để đi quá giới hạn. Đại diện VKS cho rằng, xét tính chất mức độ, vai trò và hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng từ hành vi của Công nên không thể giảm nhẹ án tử hình cho bị cáo này.

Với Lê Đình Chức, bị cáo đã tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném gạch, bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát; dùng dao chọc và tự tay châm lửa đốt, đổ xăng xuống hố khiến 3 chiến sĩ hi sinh.

Chức khai báo có mức độ, chưa thành khẩn và thậm chí đổ trách nhiệm cho Lê Đình Doanh... nên cũng không có căn cứ giảm nhẹ án tử hình.

Với Lê Đình Doanh là con của bị cáo Công, đại diện VKS đánh giá người này trực tiếp mua dao bầu, liềm và sau ném bom xăng, đổ xăng vào hố theo chỉ đạo của Chức khiến 3 cảnh sát tử vong.

Bị cáo Doanh có nhân thân rất xấu, nhiều tiền án tiền sự và đáng lẽ phải tử hình nhưng do còn trẻ, chịu ảnh hưởng của ông Lê Đình Kình… nên cấp sơ thẩm tuyên án tù chung thân đã thể hiện tính nhân văn. Bị cáo không có thêm tình tiết nào giảm nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

{keywords}
Lê Đình Doanh tại tòa 

Bị cáo Bùi Viết Hiểu bị xác định là người biết rõ nhất vấn đề nguồn gốc đất đai nhưng thay vì giải thích cho bà con lại cố tình xuyên tạc, tụ tập lăng mạ lực lượng chức năng.

Bị cáo Hiểu còn cấu kết với Lê Đình Kình và đe dọa lực lượng chức năng, bàn bạc việc mua lựu đạn và ngày 9/1/2020 đã trực tiếp ném 2 bom xăng. Kiểm sát viên cho rằng với những hành vi như vậy, mức án 16 năm tù cho bị cáo là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến đã góp tiền, sau đó trực tiếp đi mua 10 quả lựu đạn. Rạng sáng 9/1, bị cáo bắn pháo để ra hiệu tấn công cảnh sát; giúp sức việc giết người… Bị cáo không có căn cứ giảm nhẹ mới nên không thể thay đổi án 13 năm tù.

Đại diện VKS cũng cho rằng, bị cáo Bùi Thị Nối (SN 1958) là con nuôi Lê Đình Kình, từng kháng cáo xem xét lại toàn bộ bản án nhưng sau khi được giải thích pháp luật đã nhận ra hành vi phạm tội của mình.

Xét lời khai từ quá trình điều tra đến nay, bị cáo Nối đều thừa nhận cùng một số người khác thực hành tích cực việc tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá, bom xăng, dao… nên phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Mức án 6 năm tù được tuyên cho bị cáo Nối là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Cũng theo đại diện VKS, bản án sơ thẩm đã tuyên đúng pháp luật, nghiêm minh với những kẻ chủ mưu cầm đầu và khoan hồng cho những người bị lôi kéo, xúi giục... Vì vậy, đề nghị cấp phúc thẩm giữ nguyên án, bác kháng cáo của 6 người trên. 

Lê Đình Công khai từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm

Lê Đình Công khai từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm

Lê Đình Công khai trước tòa nhiều lần livestream và từng dọa sẽ giết 300 cảnh sát nếu họ tiến vào Đồng Tâm.

Nhị Tiến