- Sáng nay, TAND tỉnh Phú Thọ đã khai phiên xét xử tội danh "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" 1.333,2 lượng vàng tại Phú Thọ đối với Nguyễn Văn Thuyết (SN 1978, xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình).

Dân bức xúc mắng chửi kẻ lừa đảo vô lương tâm

Như VietNamNet đã đưa tin, vụ lừa đảo, chiếm đoạt 1.333,2 lượng vàng của DN kinh doanh vàng bạc Nam Thành (TP Việt Trì, Phú Thọ) gây chấn động dư luận.

Sau khi đã hoãn xử một lần vào ngày 6/5 do bị hại - ông Nguyễn Trung Thành, GĐ Trung tâm vàng bạc đá quý Nam Thành bị ốm, sáng nay, phiên tòa đã được mở lại.

7h30’, bị cáo Nguyễn Văn Thuyết được dẫn giải đến phiên tòa. Người dân đến tham dự đã bức xúc buông lời mắng chửi kẻ lừa đảo. Công an tư pháp bảo vệ tòa phải nhắc nhở người dân không được gây mất trật tự.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

8h, phiên tòa bắt đầu dưới sự chứng kiến của hàng trăm người dân TP Việt Trì.

Theo cáo trạng, ngoài Nguyễn Văn Thuyết còn có Nguyễn Văn Diện, Nguyễn Xuân Tình và Nguyễn Văn Đức.

TAND tỉnh Phú Thọ đã có giấy triệu tập Diện, Tình, Đức nhưng trong phiên tòa sáng nay, cả ba người này đều vắng mặt.

Ông Nguyễn Nam Thành phát biểu tại tòa: Nguyễn Văn Diện tham gia trong vụ việc hiện đang bỏ trốn và cầm theo số tiền hơn 30 tỷ đồng. Đây là người có vai trò quan trọng trong vụ việc nên đề nghị HĐXX cân nhắc.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX đã gửi giấy triệu tập qua đường bưu điện nhưng bưu điện đã trả lại do không có người nhận. HĐXX đã có lời khai trong hồ sơ nên sẽ công khai lời khai của người vắng mặt.

Ngoài bị hại và những người liên quan có mặt tại tòa, vợ của bị cáo Nguyễn Văn Thuyết cùng người thân của Thuyết cũng có mặt.

Nguyễn Văn Thuyết khá bình tĩnh trả lời rạch ròi các câu hỏi của HĐXX.

Lấy 2 tỷ lừa chiếm đoạt 50kg vàng

Nguyễn Văn Thuyết khai nhận toàn bộ quá trình mua bán số lượng 1.333,2 lượng vàng của DN Nam Thành.

Theo cáo trạng, Thuyết có quen biết từ trước với DN vàng bạc Nam Thành do cùng trong lĩnh vực buôn bán. Sáng 8/6/2014, Thuyết cùng chú là Nguyễn Văn Diện đến nhà ông Thành chơi. Lúc này, vợ chồng ông Thành vàng đang đầu tư xây dựng dự án nên có nhu cầu bán một số lượng vàng lớn.

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa

Biết chuyện, Thuyết nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt nên ngỏ lời muốn mua toàn bộ số vàng của DN vàng bạc Nam Thành (50kg vàng nguyên liệu 999 tương đương 1.333,3 lượng, giá 32,83 triệu/lượng, tổng tài sản quy ra tiền mặt là hơn 43,772 tỷ đồng.

Phương án mà Thuyết đưa ra là sẽ nhận vàng và giao tiền tại Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành.

Nhưng sau đó, viện lý do bận không lên Việt Trì lấy vàng và trả tiền được, nên Thuyết gọi điện cho bà Băng (là vợ ông Thành) nhờ cho người mang vàng xuống Hà Nội giao cho Thuyết tại cửa hàng ở số 17 Hàng Bạc.

Ngày 15/6/2014, Thuyết nói, đã chuẩn bị đầy đủ gần 44 tỷ đồng để trả tiền mua vàng cho ông Thành.

Khi nhân viên của Công ty Nam Thành mang vàng xuống Hà Nội, Thuyết đã nhận và cân đủ 50kg vàng. Thuyết trả cho nhân viên Nam Thành số tiền 2 tỷ đồng.

Thuyết khai nhận trước tòa, trong quá trình thỏa thuận, Thuyết sẽ trả tiền trong ngày, ngay sau khi nhận vàng sẽ giao đầy đủ tiền mặt (số tiền hơn 43 tỷ đồng).

Nhưng thực chất, Thuyết chỉ có trong tay 2 tỷ đồng.

Theo HĐXX, giá vàng tại thời điểm ngày 16/6/2014 là 32,89 triệu đồng/lượng. Giá vàng mà Thuyết mua của DN Nam Thành là 32,83 triệu đồng/lượng. So sánh giá thị trường và giá mua, Thuyết đã có lời chênh lệch 60 ngàn đồng.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: Nếu bán hết số vàng trong ngày hôm đó, Thuyết đã thu lời, nhưng tại sao không thanh toán tiền ngay? Thuyết cho biết: thời điểm đó đang bị áp lực nợ nần(Thuyết nợ hơn 36,6 tỷ đồng và 242,66 lượng vàng) nên đã mang vàng của DN Nam Thành để đi… trả nợ.

Thuyết khai nhận đã vi phạm hợp đồng, sai so với thỏa thuận ban đầu với bên mua.

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Thuyết về việc soạn thảo hợp đồng giả, giả chữ ký của ông Nguyễn Trung Thành - GĐ Công ty vàng bạc Nam Thành.

Kiên Trung