Ngày 12/9, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) mở phiên xét xử đối với bị cáo Quách Chinh Nhân (Nhân "Siêu Nhân", 48 tuổi, ngụ Hóc Môn) và Dương Thị Sen (55 tuổi, quê Đà Nẵng) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Hai bị cáo này từng là nỗi khiếp sợ của những người đi xe buýt ở khu vực Suối Tiên.

Theo cáo trạng truy tố, sau khi thụ xong án tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Nhân tiếp tục câu kết với nhiều đối tượng dàn cảnh móc túi của những người chờ xe buýt ở trạm đối diện khu du lịch Suối Tiên.

{keywords}
Bị cáo Quách Chinh Nhân tại tòa

Theo đó, sau khi xác định được “con mồi”, chúng dàn cảnh chen lấn, che chắn cho nhau để móc túi, trộm tài sản của nạn nhân.

Từ ngày 24/9 đến 13/10/2019, Nhân cùng đồng phạm đã thực hiện nhiều vụ móc túi, chiếm đoạt của các nạn nhân hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Nhân còn khai nhận 8 vụ trộm cắp khác ở khu vực này.

Đến nay, cơ quan chức năng chưa xác định được các bị hại nên tách vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Bị cáo Dương Thị Sen cũng có thành tích bất hảo không kém gì bị cáo Nhân. Bà ta từng nhiều lần lãnh án về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Trộm cắp tài sản”, “Cướp tài sản”.

Sau khi ra tù, Sen móc nối với đối tượng Bùi Văn Hiển thực hiện nhiều vụ móc túi của hành khách đi xe buýt. Hiện đối tượng Hiển đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng cũng tách vụ án để điều tra.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX cho trình chiếu các đoạn video quay lại cảnh băng nhóm của Nhân và Sen dàn cảnh, móc túi hành khách.

Trước bằng chứng không thể chối cãi, cả 2 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Sen khai ngoài hành vi nêu trong cáo trạng, bị cáo còn thực hiện thêm 2 vụ trộm khác.

Nhân cũng khai nhận thêm nhiều vụ móc túi nữa, nhưng cho rằng đã trả lại tài sản trộm được nên bị cáo này không đồng ý bồi thường thiệt hại cho những bị hại trong vụ án.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo rất liều lĩnh, táo tợn, có tổ chức, gây trật tự xấu cho an ninh trật tự.

Đồng thời, việc liên tiếp thực hiện những vụ trộm cắp đã gây bức xúc dư luận trong bối cảnh thành phố vận động người dân đi xe buýt công cộng. Vì vậy, cần phải có bản án nghiêm khác để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Sen 3 năm 6 tháng tù; Quách Chinh Nhân lĩnh 5 năm 6 tháng tù.

Băng nhóm chuyên trộm xe SH, Exciter theo đơn đặt hàng

Băng nhóm chuyên trộm xe SH, Exciter theo đơn đặt hàng

Băng nhóm trộm cắp thực hiện theo đơn đặt hàng. Ví dụ, có người đặt 10 chiếc xe SH thì chúng sẽ đi trộm cho đủ 10 chiếc rồi thuê xe tải vận chuyển đi giao.  

Thanh Phương