- Ngày 29/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hành chính để xem xét đơn kháng cáo của chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1985, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) Hà Nội. Chị Thanh làm đơn khởi kiện Quyết định hành chính số 42525 ngày 5/10/2015 của Trưởng công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

"Cuộc chiến" gia đình

Theo bản án sơ thẩm, ngày 15/6/2015, thấy mẹ mình là bà Nguyễn Thị Thảo với em ruột của mẹ là bà Nguyễn Thị Dùng chửi nhau ngoài cổng, chị Thanh chạy ra cổng, yêu cầu bà Dùng không được nói những lời như vậy nữa.

Tới trước mặt dì mình, chị Thanh tháo băng vệ sinh (đã qua sử dụng) mang từ nhà giơ lên trước mặt bà Dùng và nói nhiều lời tục tĩu. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Ngay lập tức, bà Dùng xông vào tóm tay đứa cháu gái. Hai bên giằng co, chị Thanh nhổ nước bọt về phía bà Dùng nhưng không trúng. Còn bà Dùng nhổ lại thì trúng.

Sau đó, chị Thanh làm đơn đến công an tố cáo bà Dùng có hành vi sỉ nhục, đánh chị. Ngày 5/10/2015, Công an phường Minh Khai ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chị Thanh gồm 2 hành vi: đánh và sỉ nhục bà Dùng, xử phạt 950.000 đồng.

Bên cạnh đó, công an phường cũng xử phạt bà Dùng 750.000 đồng vì hành vi đánh nhau.

Cho rằng quyết định xử phạt này không công tâm, chị Thanh đã có đơn khiếu kiện. Theo chị Thanh, trước đó chị bị bà Dùng vu khống là gái bán dâm lấy tiền xây nhà cho mẹ và có hành vi đánh đập chị. Bản thân chị ta chưa hề đánh bà Dùng.

Ngày 18/11/2015, Trưởng công an phường Minh Khai ra quyết định giải quyết khiếu nại, giữ nguyên quyết định xử phạt trên.

Về phía Trưởng công an phường Minh Khai, ông này cho rằng, sau khi nhận được đơn của chị Thanh kiện bị dì mình đánh và sỉ nhục, đã tiến hành điều tra, làm rõ: Chị Thanh đã có hành động dùng bằng vệ sinh đã qua sử dụng giơ về phía bà Dùng.

Lời qua tiếng lại, hai bên giằng co, vật lộn với nhau. Chị Thanh được đưa đi giám định và thương tích 2%.

Trên cơ sở những chứng cứ thu thập được, Công an phường Minh Khai đã ban hành quyết định xử phạt đối với cả 2 người trên cơ sở khách quan, không thiên vị. Trưởng Công an phường Minh Khai cũng đã giao nộp cho Tòa án toàn bộ hồ sơ vụ việc nói trên.

Bác đơn khởi kiện

Tại phiên tòa dân sự cấp sơ thẩm, HĐXX cho rằng, việc chị Thanh dùng băng vệ sinh bẩn giở lên trước mặt bà Dùng là cử chỉ, lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Tại Điều 5, Nghị định 167/2013 quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi đánh nhau hoặc xúi giục đánh nhau...

Đối với hành vi của 2 người, chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự nên Trưởng công an phường Minh Khai đã vận dụng việc xử phạt hành chính là có căn cứ.

Do đó không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của chị Thanh về việc hủy Quyết định xử phạt hành chính của Trưởng công an phường Minh Khai.

Vì các lẽ trên, Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Thanh. Không đồng tình, chị Thanh đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 29/7, sau khi xem xét đơn kháng cáo của chị Thanh, TAND TP Hà Nội đã bác đơn của chị này.

Bực bội ra về, chị Thanh cho hay sẽ tiếp tục làm đơn đến cấp cao hơn.

* Tên người khởi kiện và liên quan đã được thay đổi.

T.Nhung