- HĐXX xoay quanh các câu hỏi để làm rõ việc tại sao Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) nhận 255 tỷ đồng, trong khi Trần Văn Liêm là sếp của Đạt chỉ nhận được 3,1 tỷ đồng tiền tham ô.

Chiều nay, phiên tòa xét xử vụ tham nhũng và rửa tiền tại Vinashinlines tiếp tục với phần xét hỏi. 

HĐXX cho cách ly các bị cáo để thẩm vấn bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc tổng công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin).

Theo lời khai của bị cáo Liêm, Phòng kinh doanh thực hiện việc tìm mối hàng, thiết lập các hợp đồng mua tàu, triển khai thực hiện hợp đồng mà công ty đã ký. Khi tìm được mối hàng, Giang Kim Đạt đem ra hội đồng (gồm tất cả các phòng ban liên quan) để xem xét.

Hội đồng này sẽ nghe phòng kinh doanh trình bày tại sao chọn tàu này, giá cả có hợp lý không, mua xong kinh doanh như thế nào. Sau đó các phòng chức năng sẽ  cho ý kiến.

{keywords}
Bị cáo Trần Văn Liêm trả lời thẩm vấn tại tòa

Khi tất cả các câu hỏi được giải đáp thỏa đáng, lúc đó mới ký kết hợp đồng.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Liêm: "Khi thực hiện hợp đồng mua tàu, Giang Kim Đạt có nói với bị cáo về việc sẽ có nguồn tiền đối tác gửi cho để làm quà cho anh em. Tôi hỏi thì Đạt nói không liên quan đến hợp đồng. Tôi hỏi nhiều không thì Đạt nói chắc không đáng bao nhiêu đâu anh".

Bị cáo Liêm thừa nhận, sau khi mua 3 con tàu, bị cáo được Giang Kim Đạt đưa cho 150.000 USD. 

"Bị cáo giữ lại 40.000 USD để giải quyết công việc, còn lại đưa cho bị cáo Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines). Nhận tiền, bị cáo Khương nói, cái này không liên quan đến hợp đồng thì chắc là để ngoài sổ sách để chi cho anh em được", lời khai của ông Liêm.

Về phía bị cáo Khương, ông ta không thừa nhận đã nhận tiền từ bị cáo Liêm. HĐXX phải công bố nhiều lời khai, bản tường trình của bị cáo Liêm tại cơ quan điều tra.

Sếp nhận tiền tham ô không bằng số lẻ của nhân viên 

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng,Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong phần thẩm vấn, HĐXX đặt câu hỏi với bị cáo Liêm: Tiền hoa hồng cho 3 con tàu là hơn 711.000 USD, sao bị cáo không biết? Số tiền mà Giang Kim Đạt đưa bị cáo lại rất nhỏ?

Bị cáo Liêm trả lời: "Nếu tôi biết anh Đạt làm việc đó, tôi đã không nói tôi oan sai. Tôi giao cho anh ấy làm, nếu anh ấy làm khác đi tôi không biết, tôi không chỉ đạo".

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2006, Liêm nhờ Đạt tìm mua 1 căn hộ chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl. Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển lấy tiền gửi giá cước cho thuê tàu mà đối tác nước ngoài gửi về tài khoản của ông Hiển để mua.

Cuối tháng 10/2006, Hiển lại liên hệ mua cho Liêm căn hộ tại cao ốc Topaz Tower 2. Liêm đưa cho Hiển 10.000 USD tiền đặt cọc, số còn lại ông Hiển lấy trong tài khoản trả nốt tiền, tổng cộng 78.214,4 USD, tương đương 1,2 tỷ đồng.

Tháng 5/2007, Đạt tiếp tục nhờ ông Hiển lấy tiền mua cho Liêm 1 mảnh đất tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ngày 5/5/2007, Hiển liên hệ mua lô đất diện tích 180m2 thuộc dự án khu du lịch sinh thái An Viên (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) giá 911 triệu đồng.

HĐXX đặt câu hỏi: “Lý do vì sao mua tài sản không trả tiền trong thời gian dài? Như vậy có phải chuyển từ tiền hoa hồng sang tài sản không?”. Liêm khai: “Nếu xét giá trị tài sản so với cáo trạng hơn 260 tỷ đồng không thể ví von như thế. Nếu nói tôi chỉ đạo anh Đạt, tại sao Đạt không trả hết cho tôi, tại sao tôi lại bị đối xử như thế. Tôi khai sự thật. Mong tòa truy xét làm rõ”.

Lời khai của Đạt tại cơ quan điều tra, anh ta nhận mua cho Liêm 1 xe Mercedes để sử dụng cá nhân. Đạt trả 57.000 USD cho cửa hàng bán xe. Chiếc xe do vợ bị cáo Liêm đứng tên.

Về chiếc xe này, tại tòa bị cáo Liêm khai: "Tôi để ý xe này vì nó xinh đẹp và giá rẻ. Đạt nói anh để đấy để tôi nhập xe về cho anh và tôi có đưa 10.000 USD cho anh Đạt. Nếu anh Đạt phải trả tiền thuế thì tôi trả, mấy ngàn đô chẳng là cái gì".

Bị cáo Liêm khẳng định tại tòa, ông ta không chỉ đạo Giang Kim Đạt mua đất và xe cho mình. Số tiền mà ông Liêm chưa thanh toán cho Đạt là vay mượn dân sự, có vay có trả chứ không phải là cách gián tiếp để Liêm nhận tiền hoa hồng.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

T.Nhung- T.Linh