TAND TP Hà Nội hôm qua (9/7), đưa hai cựu cán bộ điều tra là Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991, trung úy) và Phạm Xuân Tiến (SN 1978, trung tá, đều là cựu Công an huyện Thanh Trì) ra xét xử tội nhận hối lộ.

Theo cáo buộc, Dũng là trinh sát viên sơ cấp, còn Tiến là điều tra viên trung cấp, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Thanh Trì.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Khoảng 13h40 ngày 27/4/2016, Tổ công tác Y3/141 của Công an Hà Nội làm nhiệm vụ trên đường Nghiêm Xuân Yêm (Thanh Trì) phát hiện Tạ Duy Thanh (ở Quốc Oai) ngồi trên taxi, mang theo 2 gói ma túy, trọng lượng 0,440gam. Dưới gầm ghế phụ Thanh ngồi có túi nilon đựng 1,881gam kentamine.

Lái xe taxi là Vũ Quốc Bình và Thanh sau đó được đưa về Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Thanh Trì để giải quyết theo thẩm quyền.

Hôm đó, bị cáo Tiến là người trực chỉ huy, đã chỉ đạo bị cáo Dũng cùng các cán bộ điều tra khác đấu tranh, ghi lời khai 2 đối tượng.

Trong lúc làm việc, Thanh kêu mệt nên Dũng gọi điện cho người tình của nghi phạm là Đôn Thị Ly thông báo tình hình và bảo Ly mang thuốc, đồ ăn và cung cấp hồ sơ bệnh án.

Nhận được báo cáo của cấp dưới, Tiến chỉ đạo Dũng “vòi” Ly 150 triệu để Thanh được về.

1h30 ngày 28/4/2016, Ly đến Công an huyện Thanh Trì gặp Dũng. Cán bộ điều tra này đưa người tình của nghi phạm vào phòng làm việc, đặt vấn đề: “Anh gọi em ra đây để làm việc, muốn cho nó về không?... Một trăm rưỡi em lo từ giờ đến trước 8h sáng mai, càng sớm càng tốt, để muộn quá thì khó... thống nhất là như thế... Để đến sáng mai các sếp đến nhiều thì nó phức tạp ra”.

Nghe cán bộ điều tra nói vậy, Ly đồng ý và đi về lo tiền. Sau khi vay được 100 triệu đồng, khoảng 5h ngày 28, chị Ly quay lại Công an huyện đưa tiền cho Dũng. Đếm tiền xong, Dũng cất tiền vào tủ cá nhân, bảo chị Ly về lo nốt số còn lại.

Báo cáo sự việc với sếp, Dũng nhận được chỉ đạo từ Tiến là cất tiền đi, tiếp tục giải quyết vụ việc.

Sau khi đã nhận nốt tiền từ chị Ly, Tiến đến phòng làm việc của ông Lê Quang Tôn (Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an huyện Thanh Trì), đề xuất cho Thanh và Bình về địa phương, tiếp tục điều tra xử lý sau.

Ông Tôn đã duyệt báo cáo và đồng ý cho Thanh và Bình về. Lúc này, Tiến lấy 20 triệu đồng đặt lên bàn làm việc của ông Tôn rồi giao Dũng trả tài sản cho Thanh và Bình, trong đó có số tiền đã tạm giữ trước đó của lái xe taxi.

Tuy nhiên, Dũng chỉ trả cho Bình hơn 5,7 triệu đồng, chiếm đoạt 35 triệu đồng.

Ngày hôm sau, vụ việc Dũng nhận tiền bị lãnh đạo Công an Hà Nội phát hiện. Tiến chỉ đạo Dũng gọi gia đình Thanh lên để trả lại tiền, nhưng không có ai lên nhận.

Ngày 19/5/2016, chị Ly làm đơn tố cáo Dũng đã nhận 150 triệu đồng gửi Công an Hà Nội. Ông Tôn không thừa nhận việc Tiến báo cáo cho mình việc chị Ly đưa tiền. Đến nay Dũng đã nộp lại 130 triệu đồng, ông Tôn nộp lại 20 triệu đồng.

Không nhận tội

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cả 2 bị cáo đều không đồng tình với bản cáo trạng. Bị cáo Dũng không đồng ý với tội danh bị VKS truy tố. Theo bị cáo, số tiền 150 triệu đồng là chị Ly bồi dưỡng cho anh em. Bị cáo không làm theo yêu cầu của Ly.

Hành vi của bị cáo phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản chứ không phải tội nhận hối lộ như truy tố.

Chiều nay, HĐXX đưa ra nhận định: Hành vi phạm tội của 2 bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức trong việc phòng chống tội phạm về ma túy.

HĐXX tuyên Tiến 7 năm, 6 tháng tù; Dũng 7 năm tù. HĐXX kiến nghị VKSND Tối cao tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người đã đưa tiền hối lộ cho 2 bị cáo.

Qúa trình điều tra, các bị cáo thay đổi lời khai, không thừa nhận mình phạm tội. Việc 2 bị cáo cho rằng bị ép cung, hướng dẫn khai báo không đúng sự thật, CQĐT đã cho cả 2 đối chất với các cán bộ của Phòng Thanh tra, Tổ chức và điều tra viên của CQĐT Công an Hà Nội.

Các cán bộ lấy lời khai khẳng định, 2 bị cáo là công an, có trình độ hiểu biết pháp luật nên không thể ép cung hay hướng dẫn khai không đúng sự thật.

7 năm tù cho 3 cựu cán bộ công an ở Hà Nội nhận hối lộ

7 năm tù cho 3 cựu cán bộ công an ở Hà Nội nhận hối lộ

TAND quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa tuyên phạt án 7 năm tù đối với 3 cựu công an phường Thanh Xuân Nam về tội “Nhận hối lộ”.

T.Nhung