Chiều nay, phiên tòa phúc thẩm xử hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn. Trong đó, có phần trình bày của bị cáo Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2006-2011).

Theo bản án sơ thẩm, ông Minh phải nhận 17 năm tù vì tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

{keywords}
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Kêu oan, kháng cáo toàn bộ bản án, ông Minh trình bày: Bị cáo cảm thấy mình làm đúng, không có tội. Bản thân bị cáo không vi phạm pháp luật khi chuyển quyền sử dụng đất không qua đấu giá, vì đất chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng đúng với quy định.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng khai, khi bị cáo ký các quyết định bán nhà, đất công sản và các dự án cho Phan Văn Anh Vũ và cho công ty của Vũ, bản thân bị cáo không có thỏa thuận, không bàn bạc hay chia lợi nhuận với Phan Văn Anh Vũ.

Theo ông Minh, việc bị quy tội là không có cơ sở. Trong 22 nhà đất, bị cáo với tư cách là Chủ tịch đã ký quyết định bán, không có nhà nào thuộc diện Nghị định 61 của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở.

Trả lời thẩm vấn của luật sư về việc giảm 10% tiền sử dụng đất, ông Minh nói, đây là chủ trương vì sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Theo ông Minh, bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) chỉ chấp hành theo chỉ đạo, không tham mưu, đề xuất cho ông Minh về việc ra chủ trương chuyển nhượng nhà đất cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá. “Cái này oan cho anh Bằng. Anh Bằng chỉ chấp hành chỉ đạo”, ông Minh nói.

Trình bày về mối quan hệ với các lãnh đạo TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ khai: Nói về mối quan hệ, ai cũng có. Tôi không phủ nhận có quan hệ với lãnh đạo thành phố. Tôi rất kính trọng các lãnh đạo TP Đà Nẵng. Bản thân tôi đau lắm khi có vụ án này.

Khi bị hỏi có quan hệ thân thiết với cựu Chủ tịch Trần Văn Minh không?, Vũ khai: Đời chủ tịch nào cũng biết danh bị cáo và không có quan hệ thân thiết với ông Minh.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết không quan tâm đến những văn bản do ông Trần Văn Minh ký về các chính sách nhà đất, mà chỉ quan tâm nhà đất nào bán thì mua. Bị cáo khẳng định mình là người đi mua, làm đúng quy định.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng khai về quan hệ với Phan Văn Anh Vũ

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng khai về quan hệ với Phan Văn Anh Vũ

Hôm nay, phiên tòa phúc thẩm xử hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung