- Đất nhà nước cho thuê, không được phép chuyển nhượng, nhưng cựu Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty In - thương mại và dịch vụ ngân hàng NN&PTNT (Agribank) đã đem chuyển nhượng với giá hơn 94 tỷ đồng.

Trong các ngày 1 và 2/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Ngọc Ngoạn (60 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty in - thương mại và dịch vụ Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) và Đỗ Tất Ngọc (67 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank ra xét xử tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}

Phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Ngọc Ngoạn và Đỗ Tất Ngọc

Theo cáo trạng, năm 2009, thực hiện chủ trương di chuyển Nhà máy In Ngân hàng 1 (số 10 Chùa Bộc, Hà Nội) ra khỏi nội đô thành phố và tìm địa điểm hợp lý để xây dựng nhà máy in tiền, ông Ngoạn đã trực tiếp giao dịch, thỏa thuận với công ty INED để nhận chuyển nhượng 20.373m2 đất tại khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội với giá trị gần 94 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 20.373m2 tại Khu công nghiệp Quang Minh của ông Ngoạn là trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Đây là khu đất Nhà nước cho thuê, không được phép chuyển nhượng như ông Ngoạn đã thực hiện.

Đối với bị cáo Ngọc, cáo trạng cho rằng, khi nghiên cứu báo cáo thẩm định tờ trình của cấp dưới và ký quyết định phê duyệt mức đầu tư dự án xây dựng nhà máy in tiền đã không phát hiện ra việc làm của ông Ngoạn là trái quy định của Luật Đất đai, tạo cơ sở để ông Ngoạn thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của ông Ngọc bị xác định đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến hành vi phạm tội của ông Ngoạn và ông Ngọc còn có một số cán bộ, lãnh đạo của ngân hàng là những người tham gia thẩm định, trình duyệt đã bỏ qua vi phạm là do thiếu sót khi đơn giản hoá sự việc, dẫn đến hậu quả là để ông Ngoạn thực hiện được hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra cho rằng, họ không biết việc làm của ông Ngoạn là trái quy định của pháp luật, cũng không được hưởng lợi gì từ việc làm này, hậu quả của vụ án cũng đã được khắc phục nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý hình sự mà chỉ đề nghị ngân hàng chủ quản xử lý hành chính theo quy định.

Chiều nay, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngoạn 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Ngọc 30 tháng tù treo.

T.Nhung