Các bị cáo gồm: Vũ Đức Cường (cựu Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn); Dương Thị Hà (cựu công chức địa chính phường Đông Sơn); Vũ Mạnh Quyến (cựu Phó bí thư chi bộ khu phố Đông Thôn, phường Đông Sơn) và Nguyễn Văn Kỳ (lao động tự do).

Theo cáo trạng, năm 2015, khi GPMB để xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn), UBND thị xã đã thành lập một tổ công tác để giải phóng mặt bằng.

Ông Vũ Đức Cường (khi đó là Chủ tịch phường làm Tổ trưởng) cùng một số cán bộ của phường làm tổ phó và tổ viên.

Lợi dụng chức vụ được giao, từ tháng 3 đến tháng 7/2015, Vũ Đức Cường và Dương Thị Hà đã nhờ 3 hộ dân Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Thị Quế đứng tên trên diện tích 4.293,9m2 để lập 3 hồ sơ khống gây thiệt hại cho Công ty TNHH Long Sơn số tiền trên 605 triệu đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong ba hộ lập khống thành công, bị cáo Quyến và Kỳ đã trực tiếp nhận hơn 376 triệu đồng, sau đó chuyển lại cho bị cáo Hà.

Hơn 229 triệu đồng còn lại được bồi thường cho hộ bà Quế nhưng bà không tới phường nhận tiền, tiền được chuyển thẳng cho bị cáo Hà. Do đó, chỉ hai bị cáo Quyến và Kỳ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cơ quan tố tụng xác định Vũ Đức Cường giữ vai trò chính, Dương Thị Hà là đồng phạm, thực hiện tích cực. Còn Vũ Mạnh Quyến và Nguyễn Văn Kỳ có vai trò giúp sức cho Cường và Hà.

Tại phiên tòa, Vũ Đức Cường và Dương Thị Hà không đồng tình với cáo trạng của VKS đã nêu và liên tục kêu oan.

{keywords}
Bị cáo Cường và Hà liên tục kêu oan tại tòa sau phần xét hỏi

Bị cáo Cường cho rằng hồ sơ của ba hộ dân lập vào tháng 6/2015, trong khi từ ngày 19/5/2015 bị cáo đã được miễn nhiệm Chủ tịch UBND để giữ chức Bí thư đảng ủy phường nên không còn chức vụ và quyền hạn trong việc lập hồ sơ GPMB.

Biên bản hội nghị xét nguồn gốc sử dụng đất của các hộ ngày 19/3/2015 mà Công an thu thập để làm căn cứ buộc tội là bản photo, không có dấu giáp lai, hoàn toàn có thể bị làm giả…

Tương tự, bị cáo Hà đề nghị HĐXX trưng cầu giám định danh sách về các hộ dân được bồi thường mà cơ quan điều tra thu thập, bởi đây chỉ là bản photo, không có chữ ký của bị cáo.

Bị cáo Hà cũng bác bỏ việc nhận tiền từ các hộ dân, cho rằng cơ quan tố tụng không đưa ra được chứng cứ trực tiếp nào chứng minh cho cáo buộc này.

Sau 5 ngày (từ ngày 24/8) HĐXX đã bác bỏ toàn bộ các khác cáo kêu oan của bị cáo Cường và Hà tại tòa. Đồng thời tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Cường 6 năm tù giam; Dương Thị Hà 5 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo Vũ Mạnh Quyến 30 tháng tù, Nguyễn Văn Kỳ 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Không đồng tình với phán quyết của HĐXX, bị cáo Cường và Hà cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Lê Dương

"Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"
Nữ giám đốc giết người tình trẻ lĩnh 20 năm tù

Nữ giám đốc giết người tình trẻ lĩnh 20 năm tù

Sáng nay, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thu Hà (SN 1986), trú phường Đông Hương, TP Thanh Hóa 20 năm tù về tội “Giết người”