- TAND TP Hà Nội hôm nay đưa cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (SN 1965, người từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty Housing Group) và các đồng phạm ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, dù năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho liên danh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư và dự án này cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin gian dối về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án.

{keywords}
Bị cáo Châu Thị Thu Nga (áo tím) và đồng phạm tại tòa

Thậm chí bà Nga còn thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn. 

Các động thái của bà Nga nhằm để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án này.

Trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bà Châu Thị Thu Nga và các bị can được nguyên đại biểu quốc hội này ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

{keywords}
Phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách, bà Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được.

Biết dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng , chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group); Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy (nguyên GĐ sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group); Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu (nguyên kế toán trưởng và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền kế toán trưởng công ty Housing Group) đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho bị can Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga, Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu, Đoàn Thanh Thủy đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điểm a khoản 4 điều 139 bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này, cựu đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga bị coi là người chủ mưu, chỉ đạo các bị can khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Các bị can Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy, Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu, Đoàn Thanh Thủy là những người thực hiện hành vi giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 20/10.

Vì sao đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Vì sao đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga bị bắt?

Có quá nhiều đơn thư tố cáo của người dân gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga - người vừa bị cơ quan công an bắt tạm giam tối 7/1.

Ngày hầu tòa của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Ngày hầu tòa của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Hơn 377 tỷ đồng thu của khách, bà Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng, còn hơn 348 tỷ đã bị sử dụng hết, đến nay không thu hồi được.

Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu QH, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

TAND TP Hà Nội vừa trả hồ sơ vụ án bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa 13 lừa đảo để điều tra bổ sung.

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Những người mà bà Nga khai đưa tiền đều không thừa nhận.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

T.Nhung