- TAND TP Hà Nội hôm nay đưa vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) ra xét xử.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (cựu TGĐ Housing Group) bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo trong vụ án này là ông Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1985, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ công ty HAIC) và Bùi Mạnh Hà (SN 1963, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, kế toán trưởng HAIC).

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến năm 2011, mặc dù dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được cấp phép xây dựng, thiết kế nhà ở chưa được phê duyệt, nhưng ông Tuẫn với tư cách là Chủ tịch kiêm TGĐ HAIC đã chỉ đạo và cùng với ông Hà tổ chức huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua nhà để thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, thu hơn 263 tỷ đồng.

Việc tổ chức huy động vốn của ông Tuẫn khi dự án chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng là trái với quy định tại luật Nhà ở năm 2005 và vượt quyền hạn được giao theo quy định.

Số tiền huy động được, ông Tuẫn và Hà sử dụng vào các mục đích khác nhau và không hề sử dụng vào dự án B5 Cầu Diễn, cũng không báo cáo UBND TP Hà Nội.

{keywords}
Bị cáo Tuẫn và bị cáo Hà

Việc làm của hai bị cáo đã dẫn đến việc dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ngoài công ty khó có khả năng thu hồi. HAIC không có khả năng trả số tiền hơn 88 tỷ đồng cho 84 khách hàng có đơn xin rút vốn. Ngoài ra, trong việc mua, bán máy móc bị cáo đã gây thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng.

VKS cho rằng, hành vi của ông Tuẫn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho HAIC và quyền, lợi ích của những khách hàng góp vốn. Ông Hà bị xác định có hành vi giúp sức cho ông Tuẫn thực hiện hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Chiều nay, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Tuẫn mức án từ 18-20 năm tù; bị cáo Hà 12-14 năm.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày và sẽ tuyên án vào chiều 19/9.

T.Nhung