Ông Cảm bị tuyên y án 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX cấp phúc thẩm cũng bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo: Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính CDC Hà Nội), Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội); Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST) và Nguyễn Trần Duy (cựu Tổng Giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành).

Theo đó, bị cáo Thanh và Vinh nhận 6 năm 6 tháng tù; Dung và Duy nhận 6 năm tù; Quỳnh: 5 năm tù.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng uy tín của cơ quan Nhà nước.

Trong khi Chính phủ, Nhà nước tập trung con người, vật chất phòng chống Covid-19, các bị cáo vì lợi ích vật chất mà vi phạm pháp luật.

{keywords}
HĐXX tuyên án chiều nay

Toà án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng lợi dụng tình cảnh dịch bệnh là có lợi cho các bị cáo. Các bị cáo cũng đã được áp dụng đầy đủ các tình tiết để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Việc nhiều tổ chức, cá nhân, nhà khoa học có đơn xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo, toà phúc thẩm ghi nhận ý kiến, đề nghị này.

Theo nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về chỉ định thầu, không thực hiện đúng trách nhiệm; lập kế hoạch chỉ định thầu khi chưa có kết quả thẩm định giá... từ đó không có căn cứ để xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Việc toà án cấp sơ thẩm xét xử, tuyên phạt tội danh, điều khoản với các bị cáo là đúng pháp luật, không oan.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm bị nhận định đã lợi dụng tình hình, vì động cơ vụ lợi, thống nhất, ấn định giá gói thầu số 15 là hơn 9 tỉ đồng. Bị cáo trực tiếp thực hiện hành vi với vai trò chủ mưu.

Trước đó, được quyền nói lời sau cùng, cựu Giám đốc CDC Hà Nội trình bày sự đau xót vì các cán bộ CDC Hà Nội có trình độ, có năng lực trong công tác, có đóng góp lớn, nhưng chỉ vì nhận thức còn hạn chế mà dẫn tới sai sót.

“Bị cáo vô cùng đau xót vì những cán bộ này hoàn toàn có thể góp sức vào công cuộc chống dịch.

Mong tòa xem xét toàn bộ bối cảnh, cân nhắc các tình tiết để giảm nhẹ tội cho bị cáo và các đồng nghiệp, để các bị cáo sớm được trở về, có thể tiếp tục cống hiến cho ngành y tế dự phòng, cho xã hội, cho cộng đồng”, bị cáo Cảm nói lời sau cùng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm mong được tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho người dân thủ đô

Ông Nguyễn Nhật Cảm mong được tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho người dân thủ đô

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bày tỏ mong muốn được tiếp tục bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân thủ đô.

T.Nhung