Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính.

Trước đó, ngày 25/10/2019, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Chính 24 tháng tù.

{keywords}
Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính

Các bị cáo khác là Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nhận 8 năm tù; Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng khảo thí) 7 năm tù; Lê Thị Dung (cựu công an tỉnh Hà Giang) 2 năm tù; Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) 1 năm tù treo.

Theo bản án sơ thẩm, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương nâng điểm cho các thí sinh  môn trắc nghiệm. 

Mặc dù Hoài không trực tiếp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng bị cáo đã đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương để bị cáo này trực tiếp nâng điểm cho 14 thí sinh.

Sau đó, bị cáo Lương đã thao tác trên máy tính, sửa kết quả 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị cáo Phạm Văn Khuông bị xác định đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng cho con mình 13,3 điểm.

Bị cáo Lê Thị Dung do có quan hệ quen biết nên đã nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ 20 thí sinh, kết quả cả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 bị cáo Triệu Thị Chính là người có chức vụ quyền hạn, khi kỳ thi diễn ra đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Hoài để nhờ can thiệp.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Chính kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không có tội, hành vi của mình không cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi như cáo buộc.

Sau khi xem xét, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, bà Chính đã có hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh nên cấp sơ thẩm tuyên phạm tội là đúng.

Tuy nhiên, do bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo Triệu Thị Chính từ 24 tháng xuống còn 15 tháng tù.

Vụ tiêu cực điểm thi Hà Giang và tình tiết con lợn nhựa

Vụ tiêu cực điểm thi Hà Giang và tình tiết con lợn nhựa

 HĐXX vụ tiêu cực điểm thi chất vấn vợ bị cáo Vũ Trọng Lương về tình tiết con lợn nhựa - vật chứng liên quan đến vụ án.

T.Nhung