- Bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, luật sư công bố nội dung email được cho là Hà Văn Thắm gửi đe dọa người của nhóm bà Hứa Thị Phấn...

Phiên tòa xử đại án Oceanbank chiều nay tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư của bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ).

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS: Bà Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Trần Văn Bình đã thực hiện hành vi sử dụng các tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ vay vốn số tiền 500 tỷ đồng, để bị cáo Danh sử dụng số tiền vay vào việc thanh toán các khoản nợ của bị cáo Phấn, theo thỏa thuận mua lại ngân hàng Đại Tín.

Hành vi đó của các bị cáo đã đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho Oceanbank.

Theo đại diện VKS, hậu quả thiệt hại hiện chưa khắc phục, bị cáo Phấn là người hưởng lợi toàn bộ số tiền vay. VKS đề nghị HĐXX buộc bà Phấn phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền vay đã chiếm hưởng 500 tỷ đồng cùng với số lãi theo quy định cho Oceanbank. Bà Phấn bị VKS đề nghị mức án 17- 18 năm tù.

{keywords}
Luật sư của bà Hứa Thị Phấn bào chữa cho thân chủ 

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của bà Hứa Thị Phấn cho hay: Bà Phấn bị sốc, kiệt quệ tinh thần kể từ khi bị khởi tố. Với thể trạng sức khỏe còn lại 7% và nhiều bệnh nan y, mọi sinh hoạt của bà đều hoàn toàn phụ thuộc vào người khác và công cụ y tế.

Bà Phấn không có khả năng để gây nguy hiểm cho xã hội. Nếu căn cứ khoản 1, điều 25, BLHS, bà Phấn thuộc trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự.

Email đe dọa của Hà Văn Thắm

Luật sư cũng công bố nội dung email được cho là Hà Văn Thắm gửi cho người của nhóm bà Phấn với nội dung: “…Anh nói thêm với em rằng, việc mua cổ phần, xây dựng kế hoạch cho Đại Tín đã được anh báo cáo với các cơ quan, vụ, cục, Thống đốc NHNN và cấp cao hơn nữa. Nên anh không nghĩ ai đó có thể lật lại anh được, điều này 101% là không thể.

… Do em đã nhắn tin lo lắng cho bà, anh viết thư này, mong em lo lắng hơn nữa, vì sự việc nếu để thế này thì không chỉ là lo lắng mà nên lo sợ...”.

Theo luật sư của bà Phấn: Sức khỏe bà Phấn vốn đã già yếu và bệnh tật, lại thêm tinh thần bị khủng hoảng. Bị Thắm ép buộc, bà Phấn và các cổ đông buộc phải thực hiện ngoài ý muốn việc chuyển nhượng cổ phần tại NN Đại Tín cho ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh theo yêu cầu của Thắm.

Bà Phấn còn buộc phải dùng tài sản riêng của mình và mượn các tài sản khác của những người thân trong gia đình để cho tập đoàn Thiên Thanh mượn theo yêu cầu của Thắm, để Danh để đảm bảo khoản vay tại Oceanbank.

Toàn bộ số tiền 500 tỷ từ khoản vay của công ty Trung Dung tại Oceanbank đã được Phạm Công Danh sử dụng, định đoạt và thụ hưởng.

Luật sư yêu cầu đại diện VKS tranh luận với mình: Dựa vào cơ sở nào mà đại diện VKS yêu cầu bà Phấn phải trả toàn bộ gốc và lãi cho khoản vay 500 tỷ của công ty Trung Dung cho Oceanbank?

"Người đi vay tiền không phải trả nợ mà lại bắt người cho mượn tài sản phải trả nợ là vô lý" - lời luật sư.

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Những bí ẩn vây quanh nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai của bộ ba đại gia Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, phiên tòa thiếu sự có mặt của bị cáo Hứa Thị Phấn.

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm có số người được triệu tập đến Tòa với con số kỷ lục. Có nhiều bị cáo vắng mặt.

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc đến trách nhiệm ngân hàng

Đại án Oceanbank: Luật sư nhắc đến trách nhiệm ngân hàng

Bào chữa cho các bị cáo nguyên là các GĐ chi nhánh, các luật sư đều đặt vấn đề có hay không thiệt hại số tiền 1.576 tỷ đồng.

Đại án Oceanbank: Luật sư đề nghị giảm mức án

Đại án Oceanbank: Luật sư đề nghị giảm mức án

Nhiều luật sư cho rằng, thân chủ của mình không đáng bị nhìn nhận là tội phạm, bị cách ly ra khỏi xã hội hoặc phải chịu án tù treo...

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Đại án Oceanbank: Tiết lộ bất ngờ của luật sư

Bào chữa cho các bị cáo là cán bộ Oceanbank, luật sư cho hay, thân chủ của họ đang bị các món nợ đè vai.

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Tại phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, luật sư của bà Hứa Thị Phấn nêu việc một số hồ sơ là các bút lục lời khai của bị cáo đột nhiên "biến mất"...

 

T.Nhung