- Phiên xét hỏi ngày 30/8, HĐXX xoay quanh những câu hỏi để làm rõ số tiền 69 tỷ đồng Nguyễn Xuân Sơn đã chi cho những ai.

Ngày 30/8, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xử đại án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) cho hay, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) là đối tác chiến lược của Oceanbank. PVN đã góp vốn số tiền 800 tỷ đồng vào Oceanbank.

Với số vốn góp này, PVN được giới thiệu người để Oceanbank cử làm TGĐ, Phó Chủ tịch HĐQT và thành viên Ban kiểm soát.

Sau khi PVN giới thiệu Nguyễn Xuân Sơn sang làm Tổng giám đốc Oceanbank, bị cáo được phê duyệt bổ nhiệm vị trí này vào ngày 14/1/2009.

{keywords}
Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại tòa.

Về số tiền nhận được từ Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai: "Bị cáo khi làm TGĐ Oceanbank có được Thắm nói cho biết việc cần thiết phải chi tiền chăm sóc khách hàng. Khi đó anh Thắm nói sẽ chi tiền.

Những khoản tiền Thắm chi 69 tỷ, khoản đó nhiều hơn hay ít hơn, bị cáo không nhớ chính xác."

Chi 69 tỷ cho những ai?

Sau khi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận đã nhận trên dưới 69 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm, HĐXX tập trung thẩm vấn xem nguyên TGĐ Oceanbank đã chi số tiền này cho những ai:

- HĐXX hỏi: Sáng bị cáo khá thành khẩn về khoản tiền nhận, HĐXX muốn hỏi bị cáo, số tiền 69 tỷ đó bị cáo mang về nhà à?

Bị cáo không lấy một đồng nào trong số tiền đó. Bị cáo chi tiền để giao lưu và cảm ơn khách hàng; chi khi đi tháp tùng các đoàn cao cấp trong và ngoài nước.

Ngoài ra bị cáo còn nhiều lần đến cảm ơn ông Ninh Văn Quỳnh (khi đó là Kế toán trưởng PVN), đưa cho ông này nhiều lần, tổng số 30- 40 tỷ đồng để cám ơn vì PVN có nhiều hỗ trợ cho Oceanbank.

- Tại sao phiên tòa trước bị cáo không khai như hôm nay?

Vì bị cáo nghĩ bị cáo chỉ bị truy tố tội cố ý làm trái, ngoài mình ra, khai báo khách hàng là người đã giúp mình thì ảnh hưởng đến PVN, đến nhiều người nên bị cáo trăn trở.

- HĐXX cho rằng, có lẽ bị cáo còn có gì đó đấu tranh. Bây giờ cởi bỏ, thoát đi.

Nếu không ảnh hưởng đến ai, đến môi trường chung thì bị cáo xin khai.

- Nếu bị cáo chi phí một cách hợp lý thì chẳng ảnh hưởng đến ai. Trước bị cáo nói đi cùng một số đoàn cán bộ cao cấp, cụ thể là ai, đoàn nào?

Bị cáo không nhớ hết, nhưng có đoàn bị cáo tài trợ 500 triệu, có đoàn tài trợ 100 triệu để xây nghĩa trang. Có nhiều trận lụt bị cáo vào Hà Tĩnh ủng hộ 600 triệu... Nhiều chuyến đi khác bị cáo không nhớ được.

- Hạch toán lại khoản chi bị cáo vừa khai thì cũng chưa hết được 69 tỷ. Bị cáo còn chi cho ai?

Còn nhiều đơn vị. Có thể bị cáo dần dần mới nhớ hết được.

- Nếu bị cáo chưa nhớ hết, hoặc vì lý do nào đó chưa khai báo hết, HĐXX sẽ cho bị cáo viết ra giấy.

Bị cáo xin trình bày công khai tại tòa, nhưng bị cáo không nhớ được thôi.

- Ngoài khoản chi đối với ông Quỳnh, còn một số khoản chi khác nữa ở đơn vị chi nhánh, có cộng vào cũng chỉ 2 tỷ thôi? Bị cáo có nhờ ai gửi tiết kiệm?

Bị cáo có nhờ người khác gửi tiết kiệm nhưng đó là tiền của bị cáo, khoảng 50 tỷ.

- Cùng trong thời gian này?

Dạ.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó TGĐ PVN khẳng định: "Tôi không hề nhận tiền từ anh Sơn".

Theo lời ông Quỳnh, PVN có chỉ đạo các đơn vị ủng hộ Oceanbank bằng việc sử dụng dịch vụ tiền gửi ở Oceanbank. Có thời điểm tiền gửi của PVN ở Oceanbank lên tới 25.000 tỷ đồng.

Tổng thể lãnh đạo PVN nhận thức được việc không được nhận lãi ngoài. Chính PVN từng có công văn nhắc nhở các đơn vị không được nhận lãi ngoài quy định của NHNN.

"Cá nhân tôi và lãnh đạo PVN nhận thức được việc nhận lãi ngoài là vi phạm pháp luật, có thể bị truy tố", lời ông Quỳnh.

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Vụ Oceanbank: Thư ký của Hà Văn Thắm nức nở 'do thần kinh yếu'

Trả lời thẩm vấn, nữ diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC nức nở cho hay, do thần kinh yếu nên dễ bị xúc động.

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Đại án Oceanbank: Nữ diễn viên sa lầy trên ghế Chủ tịch HĐQT

Diễn viên điện ảnh, lái xe học đến lớp 6 nhưng lại được Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh đặt ngồi vị trí chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty.

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Đại án Oceanbank: Luật sư nghi hồ sơ vụ án bị đánh tráo

Tại phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, luật sư của bà Hứa Thị Phấn nêu việc một số hồ sơ là các bút lục lời khai của bị cáo đột nhiên "biến mất"...

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Xử đại án Oceanbank: Ngập nước mắt và tiếng nức nở

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm sáng nay bắt đầu bằng những giọt nước mắt, tiếng nức nở của nhiều nữ bị cáo.

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Xử đại án Oceanbank: Nữ đại gia Hứa Thị Phấn vắng mặt

Phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm có số người được triệu tập đến Tòa với con số kỷ lục. Có nhiều bị cáo vắng mặt.

 

T.Nhung