Vào tháng 11/2017, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của một ngân hàng đề nghị làm rõ sai phạm của một phòng giao dịch Chương Dương (chi nhánh Long Biên của ngân hàng này), trong việc thực hiện các khoản vay có dấu hiệu vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2015, do cần tiền, Trần Toàn Thắng (SN 1975, cựu Giám đốc công ty CP tư vấn đầu tư và dịch vụ Hoàng Phong) dùng thủ đoạn gian dối để vay và chiếm đoạt tiền tại phòng giao dịch Chương Dương.

Đại gia này đã mua lại tư cách pháp nhân của công ty Hoàng Phong, là công ty không có hoạt động sản xuất, kinh doanh để làm thủ tục chuyển đổi đứng tên giám đốc đại diện pháp luật.

Thắng nhờ bà Hoàng Quế Lan, Giám đốc công ty Hoàng Lan lập, ký khống hợp đồng kinh tế giữa bên mua là công ty Hoàng Phong và bên bán là công ty CP đầu tư và phát triển Hoàng Ngọc biên bản giao nhận hàng hóa khống, phiếu thu tiền khống, xuất hóa đơn GTGT khống...  để làm thủ tục thế chấp vay hơn 1,9 tỷ đồng tại Phòng giao dịch.

Sau đó, Thắng rút toàn bộ số tiền về sử dụng. Đến nay, ngân hàng không thu hồi được tài sản do việc thực hiện hợp đồng ủy quyền bị giả mạo.

Cán bộ ngân hàng làm sai

Cáo trạng xác định, trong vụ án này, ông Nguyễn Xuân Toản (SN 1978, cựu Tổ trưởng Tổ tín dụng, kiêm cán bộ kiểm soát phòng giao dịch Chương Dương) và Trịnh Tuấn Minh (SN 1987, cán bộ tín dụng phòng giao dịch) biết Thắng là người vay vốn và sử dụng tiền vay, công ty do Thắng lấy tư cách pháp nhân để đề nghị vay vốn là công ty không có hoạt động sản xuất dinh doanh và mục đích vốn vay của hợp đồng tín dụng là bất hợp pháp (hợp đồng, hóa đơn GTGT khống).

Nhưng hai cán bộ NH này không thẩm định, kiểm soát mà vẫn báo cáo thẩm định để trình Giám đốc Phòng giao dịch Chương Dương (chi nhánh Long Biên) Cao Cự Vinh phê duyệt để giải ngân hơn 1,9 tỷ đồng cho Thắng.

Cáo buộc cho rằng, ông Vinh đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, ký phê duyệt hồ sơ vay vốn; không kiểm tra, xem xét kỹ hồ sơ vay vốn; hồ sơ thiếu sót nhưng vẫn ký phê duyệt giải ngân cho công ty Hoàng Phong do Thắng làm giám đốc để chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng, dẫn đến không có khả năng thu hồi.

Ngoài các hồ sơ vay vốn có liên quan đến bị cáo Thắng, Công an Hà Nội đang tiếp tục điều tra làm rõ đối với 11 hồ sơ vay vốn khác tại phòng giao dịch ngân hàng này để xử lý các đối tượng trong vụ án khác.

Trong khi đang phải thi hành án tù chung thân vì lừa đảo, ngày 27/5, Thắng một lần nữa bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử cũng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng bị đưa ra xét xử với Thắng còn có các bị cáo là cựu cán bộ ngân hàng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Toản: 7 năm tù; Trịnh Tuấn Minh: 4 năm, 6 tháng tù vì cùng tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Bị cáo Cao Cự Vinh nhận 5 năm, 6 tháng tù vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Lừa mua bất động sản thế chấp, cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa mua bất động sản thế chấp, cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ

Người đàn ông ở Hà Nội đã tin tưởng, đưa tiền tỷ cho cán bộ ngân hàng VPBank AMC để mua bất động sản thế chấp, rồi bị lừa.

T.Nhung