Chiều nay (21/1), phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm kết thúc phần thẩm vấn.

Đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt ông Vũ Huy Hoàng và những người đồng phạm.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng 11 năm tù; Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương): 9 năm tù;

Lâm Nguyên Khôi (cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM): 4 năm 6 tháng tù và Lê Quang Minh (cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP.HCM): 3 năm 6 tháng tù.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Xét đơn kháng cáo của các bị cáo, đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát (Sabeco) được giao quản lý khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng TP.HCM.

Quá trình quản lý Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl, cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện "Dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê”.

Sau khi góp vốn liên doanh xong, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng.

Xét kháng cáo của ông Vũ Huy Hoàng, đại diện VKS thấy bị cáo với vai trò là Bộ trưởng Bộ Công Thương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, biết rõ Sabeco không đủ khả năng tài chính, nhưng vẫn chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án không thuộc ngành nghề kinh doanh chính.

Bị cáo là người quyết định cho đầu tư dự án nhưng không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Hoàng đã không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà đồng ý cho Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh với giá cổ phần thấp để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng.

Bị cáo Hoàng cho rằng bản thân không trực tiếp quản lý tài sản liên quan đến vụ án mà chỉ quản lý gián tiếp thông qua các báo cáo, tham mưu của cấp dưới, bị cáo đã phân công cho bị can Hồ Thị Kim Thoa (khi đó là Thứ trưởng Bộ Công Thương) nên bị can Thoa phải chịu trách nhiệm chính.

Nhưng theo đại diện VKS, nội dung này không phù hợp với việc phân công nhiệm vụ của Bộ Công Thương.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Hoàng cho rằng không tham gia vào quá trình thoái vốn, bị cáo không phải là người chủ mưu…, nhưng theo đại diện VKS, lời khai này của cựu Bộ trưởng không có căn cứ để chấp nhận và bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo Hoàng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác…, đó là những tình tiết giảm nhẹ đã được tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đầy đủ.

Đến nay, ông Hoàng không có thêm tình tiết mới nên đại diện VKS cấp phúc thẩm cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Nhận định bản án sơ thẩm đúng người đúng tội

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Phan Chí Dũng, đại diện VKS nhận thấy, bị cáo đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương để thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl… và bản án sơ thẩm là không oan, đúng người đúng tội.

Đến nay, bị cáo không cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ nào khác nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo. 

Đối với bị cáo Lâm Nguyên Khôi, đại diện VKS cho rằng, khi chưa lấy ý kiến của các ngành chức năng, theo sự chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, bị cáo đã ký văn bản tham mưu, đề xuất với UBND TP HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl làm chủ đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Văn bản này là cơ sở để các ngành tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND TP HCM cho Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật.

Đại diện VKS cũng cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 4 năm 6 tháng tù là không oan. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm một số giấy tờ liên quan đến tình tiết giảm nhẹ, nhưng đây là những tình tiết giảm nhẹ không đáng kể nên không có căn cứ chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo.

Đối với bị cáo Lê Quang Minh, đại diện VKS cũng cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm nhận định bị cáo là người giúp sức tích cực là không oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm một số giấy tờ liên quan đến sức khỏe, nhưng đây cũng là tình tiết giảm nhẹ không đáng kể.

Công ty Quảng trường Mê Linh có đơn kiến nghị đến tòa phúc thẩm, mong muốn được nộp hơn 2.700 tỷ đồng để tiếp tục triển khai dự án tại khu đất trên.

Về việc này, quan điểm của đại diện VKS cho rằng, Công ty cần gửi nội dung này đến UBND TP HCM để được giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nằm viện, không đủ sức khỏe hầu tòa

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nằm viện, không đủ sức khỏe hầu tòa

Trong đơn xin xét xử vắng mặt gửi tòa, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trình bày, bản thân đang điều trị bệnh, sức khỏe không đảm bảo để dự tòa.

T.Nhung