TAND huyện Thanh Oai, Hà Nội hôm qua (14/7) tuyên phạt Nguyễn Đình Nhâm (SN 1963, cán bộ Quận ủy Hai Bà Trưng) mức án 5 năm tù vì tội cố ý gây thương tích.

Các bị cáo Nguyễn Đình Hảo (SN 1980), Nguyễn Đình Tuấn (SN 1977) lần lượt nhận 5 năm 6 tháng tù và 5 năm tù vì cùng tội danh. Cả 3 bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân là anh Nguyễn Đình Thịnh hơn 79 triệu đồng.

Riêng bị cáo Đỗ Biên (SN 1990) nhận 6 tháng tù treo về tội gây rối trật tự công cộng. Do vụ án xảy ra đã lâu, bị cáo này được xác định đã chấp hành xong hình phạt.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ án

Theo hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, anh trai bị cáo Nhâm là Nguyễn Đình Kiên (ở thôn Trung, xã Cao Viên, Thanh Oai) tranh chấp lối đi chung với nhà anh Nguyễn Đình Phi (SN 1978). Lối đi này sau đó được chính quyền xác định thuộc phần đất của gia đình anh Kiên.

Dù vậy, mâu thuẫn trong việc tranh chấp ngõ đi vẫn âm ỉ. Cáo trạng cho rằng, tối 25/8/2012, tại khu vực ngõ nhà anh Kiên xảy ra xô xát giữa anh Nguyễn Đình Phi với anh Kiên và bị cáo Nhâm.

Lúc này, bị cáo Biên cùng 2 người khác đi xe máy đến và bị gạch từ phía bên trong nhà anh Kiên ném trúng người. Tức giận, Biên cầm gạch ném 3 phát vào phía trong ngõ nhà anh Kiên.

Theo cáo buộc, 3 bị cáo Nhâm, Tuấn, Hảo cầm kiếm, mác và gạch đuổi đánh người đi cùng Biên là anh Nguyễn Đình Thịnh và Nguyễn Đình Phi.

Hậu quả, anh Thịnh bị tổn hại 32%, Phi tổn hại 13%, anh Kiên tổn hại 2% sức khỏe. Bản thân bị cáo Nhâm cũng bị đánh, tổn hại 4% sức khỏe, nhưng VKS cho rằng, không điều tra được ai đánh bị cáo.

Ngoài ra, sau vụ việc, có khoảng 15 thanh niên tụ tập, ném gạch vào nhà anh trai bị cáo Nhâm nhưng CQĐT không xác định được họ là ai nên không xử lý.

Năm 2013, TAND huyện Thanh Oai tuyên phạt bị cáo Nhâm 6 năm tù, Hảo 5 năm rưỡi, Tuấn 5 năm tù, Biên 6 tháng tù treo.

Kể từ sau bản án đó, bị cáo Nhâm liên tục kêu oan, cho rằng mình không dùng kiếm tấn công nạn nhân như cáo buộc; bản thân bị cáo cũng bị thương tích nhưng không được điều tra...

Nhận định bản án sơ thẩm còn nhiều sai sót, bản án phúc thẩm hồi tháng 10/2014 quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Phiên tòa sơ thẩm lần này, luật sư đề nghị làm rõ việc hồ sơ thể hiện bị cáo Nhâm dùng kiếm chém anh Thịnh, nhưng biên bản thu giữ vật chứng không có kiếm và sau đó lại bổ sung bằng biên bản đánh mất chiếc kiếm này...

Sau thời gian nghị án kéo dài, TAND huyện Thanh Oai cho rằng, dù bị cáo Nhâm kêu oan, nhưng căn cứ hồ sơ, có đủ cơ sở xác định bị cáo đã dùng gạch đánh anh Thịnh.

Hàng xóm ‘giáp lá cà’ và phiên toà 8 năm chưa có hồi kết

Hàng xóm ‘giáp lá cà’ và phiên toà 8 năm chưa có hồi kết

Cuộc ẩu đả xảy ra từ năm 2012 tại Thanh Oai, Hà Nội qua nhiều phiên tòa, nhiều lần trả hồ sơ, nhưng sau 8 năm vẫn chưa có hồi kết.  

T.Nhung