Ngày mai (14/12), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) cùng 5 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Liên quan tới vụ án, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", cựu Phó tổng gíam đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng ) và 12 đồng phạm về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. Phiên tòa sẽ diễn ra đến hết ngày 25/12.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị hại trong vụ án là Bộ Giao thông vận tải. HĐXX đã triệu tập 14 pháp nhân, 11 cá nhân tới tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo truy tố, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỉ đồng để triển khai.

Với vai trò Bộ trưởng là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

Dù nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí và hiểu rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn.

Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) giới thiệu công ty của Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Thăng ký quyết định về việc thành lập Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng giao ông Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch. 

Sai phạm của ông Thăng dẫn đến thiệt hại hơn 725 tỉ đồng.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước.

Trong vụ án, VKSND Tối cao còn xác định nhiều người liên quan có sai phạm nhưng chưa tới mức phải xử lý hình sự, trong đó có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT.

Giúp Út ‘trọc’ mua quyền thu phí, ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa

Giúp Út ‘trọc’ mua quyền thu phí, ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa

Dù công ty của Đinh Ngọc Hệ làm ăn thua lỗ nhưng lợi dụng vị trí là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thắng đã “giới thiệu” để công ty của Hệ được thu phí ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Thanh Phương