Hôm nay (1/4), TAND TP Hà Nội tuyên phạt Bùi Văn Bộ (SN 1974, ở Đông Anh) mức án 12 năm tù vì tội Cướp tài sản.

Theo cáo buộc, thông qua Nguyễn Thị Giang (SN 1993, ở Bắc Ninh) bị cáo biết bà Tô Thị Hảo (SN 1958, ở Thường Tín) và anh Nguyễn Hữu Quân (SN 1981, ở Bắc Ninh).

Ngày 3/12/2019, Bộ cùng bà Hảo, anh Quân đến Văn phòng thừa phát lại Ba Đình để lập vi bằng ghi nhận buổi làm việc của Bộ, anh Quân và bà Hảo.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

3 người cùng lập “Hợp đồng hợp tác về việc trả nợ” với nội dung: anh Quân, bà Hảo dùng tài sản là các bất động sản thuộc quyền định đoạt hợp pháp của mình chuyển nhượng trực tiếp cho chị Hoàng Thị Xuân (SN 1964, ở Thanh Xuân, là chủ nợ của Bộ).

Các bên thống nhất chọn ra đơn vị thẩm định giá để xác định giá trị pháp lý và giá trị tài sản của bất động sản này.

Sau khi xác định được giá trị bất động sản, nếu giá trị lớn hơn khoản tiền nợ mà Bộ đã nợ của bà Xuân thì bà Xuân có nghĩa vụ thanh toán khoản tiền chênh lệch so với khoản nợ của Bộ cho Quân.

Sau khi lập vi bằng, anh Quân đưa ra tài sản là ngôi nhà và thửa đất tại số 30- 32 phố Nguyễn Hưu Huân, Bộ phải bỏ ra 192 triệu đồng cho bà Hảo để bà cùng Quân làm thủ tục định giá tài sản với 2 căn hộ trên.

Ngày 23/12/2020, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá VAA phát hành Chứng thư thẩm định giá với giá trị tham khảo tài sản thẩm định dựa trên cơ sở giả định là hơn 256 tỷ đồng.

Ngày 25/12/2020, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Việt Tín đã phát hành Chứng thư thẩm định giá với giá trị tham khảo tài sản thẩm định dựa trên cơ sở giả định là hơn 261 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả thẩm định giá ngôi nhà và thửa đất tại số 30 và 32 Nguyễn Hữu Huân, Bộ và bà Hảo cùng đi tìm khách để rao bán. Do không có giấy tờ hợp pháp nên cả hai không thể bán được nhà đất.

Qua tìm hiểu, Bộ biết 2 căn nhà ở phố Nguyễn Hữu Huân hoàn toàn không phải là của Quân và Giang.

Thực hiện kế hoạch cướp tài sản

Bức xúc vì nghĩ mình bị lừa mất 192 triệu đồng, Bộ nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 17h ngày 14/1/2020, tại quán cà phê trên đường Lạc Long Quân, bị cáo dùng dao nhọn đe dọa, uy hiếp anh Quân và chị Giang để ép hai người ký nhận nợ vào “hợp đồng vay tiền” và “giấy biên nhận” đề ngày 10/5/2019 do Bộ soạn sẵn với nội dung, anh Quân, chị Giang vay Bộ 20 tỷ đồng.

Do bị ép buộc, đe dọa nên anh Quân, chị Giang đã thực hiện theo yêu cầu của Bộ ký vào các giấy tờ do Bộ đưa ra.

Lợi dụng việc được bị cáo cho ra ngoài để đi ngân hàng rút 5 tỷ đồng về đưa cho Bộ, anh Quân đã đến công an trình báo. Bộ bị bắt giữ.

Tại tòa, bị cáo Bộ khóc nức nở, cho rằng không biết hành vi của mình đã phạm vào tội Cướp tài sản. Bị cáo mong HĐXX cho mình được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Ngoài phần tuyên án dành cho bị cáo, HĐXX cho rằng, hành vi của Quân, Giang và Hảo có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng CQĐT chưa điều tra khởi tố. HĐXX kiến nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra và khởi tố bị can đối với 3 người trên.

Xác minh của CQĐT cho thấy, không có ai là Nguyễn Hữu Quân, Nguyễn Thị Giang cư trú hay sinh sống, cũng như chủ sở hữu hợp pháp 2 căn hộ là tài sản gắn liến trên đất tại địa chỉ 30-32 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội.

Các chủ hộ ở địa chỉ trên cũng không ai có quan hệ quen biết gì Quân, Giang và Hảo, cũng không ủy quyền chuyển nhượng cũng như ủy quyền mua bán, ủy quyền làm thủ tục thẩm định giá đối với thửa đất tại địa chỉ trên.

Bắt kẻ dùng dao chặn xe máy để cướp tài sản ở Hà Nội

Bắt kẻ dùng dao chặn xe máy để cướp tài sản ở Hà Nội

Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội hôm nay (31/3) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Đỗ Ngọc Trường (SN 2003; trú tại Phùng Xá, Thạch Thất) để điều tra hành vi cướp tài sản.

T.Nhung