- Tự xưng mình là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất, gã đàn ông đã lừa đảo chiếm đoạt gần 15 tỉ đồng. 

Tù chung thân là mức án mà TAND Cấp Cao tại TP.HCM đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Phước Hải (SN 1975, TP.HCM) về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Phiên tòa diễn ra ngày 21/3 do bị cáo có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Phước Hải trước đây là chủ Câu lạc bộ bi sắt quận 10, TP.HCM. Năm 2008, UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực nhà máy Z756 tại phường 12, quận 10, TP.HCM. Biết thông tin trên, ông L.V.T (SN 1973, trú quận 3, TP.HCM) đến gặp và nhờ Hải liên hệ mua giúp một nền đất ở khu quy hoạch này.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Lúc này, Hải tự xưng với ông T. mình là đại tá quân đội, đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vị “đại tá” cũng nói dối rằng đất dự án là đất của nhà máy, do cơ quan mình quản lý, ông ta sẽ giúp ông T.

Sợ ông T. không tin, Hải đã 1 sưu tầm một bản photo quyết định và 1 bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy Z756 của UBND TP.HCM. Sau đó, lợi dụng mối quan hệ, Hải nhờ Huỳnh Phạm Minh Thuận xin hộ 1 bản phối cảnh của tòa cao ốc và 1 bộ hồ sơ thiết kế, nhờ người đóng giả nhân viên Ban quản lý dự án gọi điện cho ông T. thông báo đã tiếp nhận hồ sơ đồng thời yêu cầu ông T. đóng tiền giữ chỗ.

Khoảng từ tháng 9/2008 đến tháng 3/2011, ông T. đã đưa cho Hải tổng cộng hơn 13,6 tỷ đồng. Cũng với hành vi trên, người này còn lừa đảo chiếm đoạt của 2 nạn nhân khác số tiền 1,2 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Tháng 8/2015, vụ án được đưa ra xét xử. Ngoài Hải bị tuyên phạt mức án tù chung thân còn có 5 bị cáo khác bị xử phạt từ 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 10 năm tù giam về một trong hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Trong đó, bị cáo Huỳnh Phạm Minh Thuận (SN 1976, nguyên chuyên viên của Sở xây dựng TP.HCM) bị phạt 8 năm tù. Sau phiên tòa, Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mai Phượng