Hôm nay (4/8), TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử lưu động vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Theo cáo trạng, Voòng A Sủi (SN 1997) rủ em trai là Voòng A Hây (SN 1999) và anh họ Lý A Tằng (SN 1996) tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam, tiền công là 4.000 nhân dân tệ/người (hơn 12 triệu đồng).

Khoảng 16h ngày 9/6, một người Trung Quốc tên là Zhou Min đã kết bạn qua mạng Wechat với Sủi và bàn bạc thống nhất thuê Sủi giúp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Zhou Min cho Sủi số điện thoại để liên hệ giao dịch và hẹn 18h cùng ngày có hai người đợi ở bờ sông bên kia biên giới.

Sủi đưa cho Hây số điện thoại của Zhou Min để đón người và đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy ở phường Ka Long, TP Móng Cái.

Hây rủ thêm Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000NDT/người.

Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1 triệu đồng/người. 

Tiếp đó, Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Sau đó Hây đi đến bờ sông lấy 1 mảng xốp chèo đến khu vực Cảng Khẩu (Trung Quốc) đón Zhou Min và Hong Jin Xin đưa sang khu vực mốc 1355. 

Tại đây, Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng đi xe máy đến đón chở người và hành lý đến nhà nghỉ Sự Thủy thêm phòng cho nhóm người Trung Quốc. Lấy tiền công xong được hơn 13 triệu rồi chia lại cho đồng bọn.

Khoảng 4h ngày 10/6, Zhou Min nhờ Sủi đưa đi Hải Phòng, Sủi ra giá 5.000NDT.

Tiếp đó, Zhou Min thuê Sủi đón thêm 4 người Trung Quốc nữa sang Việt Nam.
Khoảng 11 giờ cùng ngày, Hây gọi điện cho Tằng và Xuân thông báo có 4 người Trung Quốc muốn nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và bảo Xuân rủ thêm 2 người nữa là Phóng và Dũng cùng tham gia. 

Hây đến bờ sông lấy mảng xốp chèo sang đón được 4 người Trung Quốc (3 nam, 1 nữ) đưa vào Việt Nam. 

Trong quá trình chở về nhà nghỉ, nhóm đối tượng bị lực lượng Biên phòng phát hiện bắt giữ. Xuân, Phóng quay xe bỏ chạy thoát, còn Dũng và nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ, riêng đối tượng La Hải Hoa (nữ) về nhà nghỉ trót lọt.

Sau đó biết sự việc bị phát hiện, Sủi cùng đồng bọn tới Công an TP Móng Cái đầu thú và được đưa đến khu vực cách ly Covid-19 tại Móng Cái.

TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt Sủi 6 năm, Hây 6 năm, Tằng 5 năm, Xuân 2 năm, Phóng 4 năm và Dũng 2 năm về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Phạm Công

504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào 27 tỉnh thành Việt Nam

504 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào 27 tỉnh thành Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, có 504 người người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào 27 tỉnh thành như: Đà Nẵng 78 người, An Giang có 4 trường hợp, Bắc Ninh 35, TP.HCM 12 người...