Sau 2 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều ngày 5/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Cao su Việt Nam (RFC).

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (nguyên Tổng RFC)chung thân về tội "Tham ô tài sản". Tổng hợp với bản án 22 năm tù trước đó, bị cáo Ngọc phải lãnh là chung thân; bị cáo Phan Long Hải Âu (nguyên TGĐ Công ty TNHH Minh Hằng) 20 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH Minh Hằng) 12 năm tù cùng về tội “Tham ô tài sản”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

4 bị cáo là thuộc cấp của bị cáo Ngọc cũng phải lãnh từ 5-7 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”.

Theo truy tố, năm 2010, Phan Long Hải Âu lúc đó là Trưởng Phòng giao dịch số 3 RFC, đã cùng nhiều người góp vốn thành lập Công ty Minh Hằng và giữ chức Tổng giám đốc. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh Đăk Lăk cho phép trồng thí điểm 100 ha cao su trên tổng diện tích 983 ha đất được thuê. Với hạn mức này Công ty Minh Hằng được vay vốn tối đa 8,4 tỷ đồng của RFC.

Tuy nhiên, do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, Hải Âu đã bàn với bác ruột là Phan Minh Anh Ngọc (Tổng giám đốc RFC) sử dụng pháp nhân Công ty Minh Hằng nhằm nâng khống hạn mức được phép trồng cao su lên 780 ha để làm hồ sơ vay, chiếm đoạt tiền của RFC. Vì cần tiền nên ông Ngọc đồng ý.

Để thực hiện kế hoạch, Hải Âu bổ nhiệm Nguyễn Anh Tuấn làm Phó tổng giám đốc Công ty Minh Hằng rồi chỉ đạo Tuấn lập khống hồ sơ, phương án kinh doanh vay tiền của RFC.

Sau khi phía bị cáo Âu hoàn thiện hồ sơ, bị cáo Ngọc đã duyệt giải ngân cho Công ty Minh Hằng hơn 58 tỷ đồng thông qua 16 khế ước.

Tuy nhiên, Hải Âu chỉ sử dụng hơn 11,7 tỷ đồng vào việc đầu tư trồng cao su, còn lại 46,6 tỷ đồng bị cáo Âu và Ngọc chia nhau sử dụng cá nhân.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm tới tài sản của nhà nước nên cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Thanh Phương

Quan hệ giữa Nguyễn Đại Dương và nữ đại gia trong vụ 43ha 'đất vàng'

Quan hệ giữa Nguyễn Đại Dương và nữ đại gia trong vụ 43ha 'đất vàng'

Kết luận điều tra bổ sung hé lộ mối quan hệ giữa ông chủ vũ trường NewCentury nổi danh một thời và nữ đại gia trong vụ 43 ha đất ở Bình Dương bị sang nhượng trái luật.