Theo cáo buộc, với vai trò là Phó TGĐ PVN, Phó Trưởng Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, dù biết Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ, bà Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN) vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng  ký văn bản yêu cầu PVC phải có nghị quyết tự nguyện nhận thực hiện gói thầu EPC.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bà Bình còn đề xuất HĐQT PVN ra quyết định đồng ý chủ trương giao Liên danh nhà thầu EPC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ theo hình thức chỉ định thầu trái quy định, dẫn đến hậu quả Dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Bình đã phạm vào tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa sáng nay, bà Bình có đơn xin được vắng mặt vì lý do sức khỏe và xin hoãn tòa.

Luật sư của bị cáo Bình là bà Đinh Ngọc Trang cho hay, bà chưa rõ bệnh tình thân chủ thế nào vì hôm qua mới nhận được đơn thuốc và kết quả siêu âm của bị cáo.

Để đảm bảo quyền được trình bày và quyền tự bào chữa của bị cáo Bình, luật sư đề nghị HĐXX cho hoãn tòa.

Luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, bà Bình là người có nhiều lời khai quan trọng trong vụ án nên việc vắng mặt bị cáo Bình sẽ gây cản trở đến việc giải quyết vụ án.

Ngoài ra, luật sư của hai bị cáo Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) và Lê Thanh Thái (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh, PVB) đều vắng mặt. Hai bị cáo này cũng yêu cầu hoãn tòa để quyền lợi của mình được đảm bảo.

Tại phiên tòa còn vắng mặt đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đại diện PVC Kinh Bắc, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, giám định viên.

Theo luật sư Phúc, một trong những mấu chốt, cở sở để HĐXX xem xét vụ án là kết luận giám định, nhưng phiên tòa hôm nay lại vắng mặt giám định viên, nên luật sư đề nghị hoãn tòa để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo.

Đại diện VKS cũng cho rằng cần hoãn tòa để đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Sau thời gian hội ý, HĐXX cho hay, đã triệu tập hợp lệ các bị cáo và những người liên quan. Tuy nhiên sáng nay bị cáo Bình ốm xin vắng mặt, có xác nhận của y tế.

Ngoài ra, một số luật sư, người liên quan và giám định viên vắng mặt không có lý do khách quan.

Căn cứ đề nghị của các bị cáo, luật sư, đại diện VKS và các quy định của pháp luật, HĐXX quyết định hoãn tòa. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ ấn định sau.

Hình ảnh ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh phiên xử vụ Ethanol Phú Thọ

Hình ảnh ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh phiên xử vụ Ethanol Phú Thọ

Hôm nay (22/1), TAND TP Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam- PVN) và đồng phạm ra xét xử.

T.Nhung