- Không chấp nhận thân phận của "kẻ chết thuê", sau thời gian vận chuyển ma túy cho các "ông trùm", Viện lên đời bằng cách bắt tay vào buôn ma túy.

Trở thành kẻ cầm đầu đường dây ma tuý xuyên quốc gia, Viện thu lời hơn 10 tỷ đồng từ việc buôn cái chết trắng. Tuy nhiên anh ta đang phải đối mặt với mức án cao nhất.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C47) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án ma túy "khủng". Kẻ cầm đầu được xác định là Chu Văn Viện (SN 1983, quê Lạng Sơn).

"Lên đời"

Học đến lớp 5, làm nghề lái xe, khoảng năm 2014, Viện được "trùm" ma túy Lê Xuân Việt để mắt đến và tuyển dụng.

Biết việc vận chuyển thuê ma túy giống như "kẻ chết thuê", nhưng vì ham tiền, Viện vẫn đâm đầu vào.

{keywords}
Tang vật vụ án.

Không bằng lòng với thân phận kẻ làm thuê, sau thời gian tích lũy được kinh nghiệm, mánh lới và nắm được các mối hàng, Viện nhanh chóng vươn lên vị trí "ông trùm". Anh ta tự móc nối, lập ra đường dây ma túy cho riêng mình.

Viện lôi kéo thêm anh trai là Chu Đình Tuyên (SN 1977) thành cộng sự đắc lực cho mình.

Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho từng phi vụ làm ăn, trước mỗi chuyến hàng, Viện chỉ bàn chuyện làm anh với anh trai mình. Hắn tuyển những tay nghiện ma túy - những kẻ sẵn sàng lao vào chỗ chết để có tiền "phê" ma túy - vận chuyển hàng cho mình.

Mỗi chuyến hàng, Viện lại tuyển những người vận chuyển khác nhau. Học mót được bao nhiêu chiêu cất giấu ma túy, Viện vận dụng hết cho những chuyến hàng của mình.

Có lần Viện mua một xe tải ngô rồi giấu hơn 70 bánh heroin vào giữa. Lúc khác anh ta lại giấu ma túy ở các hốc trên xe ô tô. Khi khác lại rạch cả lốp dự phòng để nhét 55 bánh heroin bên trong...

Không tin tưởng ai, Viện thường trực tiếp lái xe ô tô đi trước một đoạn để thám thính. Địa điểm giao nhận hàng thường là nơi rừng già ở "rốn ma túy" (Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La), vào lúc nửa đêm.

Viện thừa khôn ngoan để hiểu rằng, khu vực rừng già là ”vùng trắng” về ma túy, bởi suốt gần 20 km trên đoạn đường này, hầu như không có sóng điện thoại để nhận hàng. Sau đó, hàng của Viện sẽ được vận chuyển ngay từ khu vực biên giới tỉnh Sơn La (giáp Lào) về thẳng khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn (giáp Trung Quốc) để bán cho đầu mối tiêu thụ là Sảo Mây - một "bà trùm" ma túy người Trung Quốc.

Tổ chức được đường dây ma túy khép kín, bí mật với nhiều thủ đoạn ranh ma, Viện không bị lộ trong thời gian dài dù một số người vận chuyển cho Viện đều đã lần lượt bị Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.

Viện khai, mỗi chuyến hàng, anh ta lãi vài trăm triệu đồng. Chính những đồng tiền kiếm được dễ dàng đã khiến Viện mờ mắt. Anh ta ngày càng liều lĩnh, số lượng mua bán ma túy ngày càng nhiều, lên tới 60-70 bánh heroin mỗi chuyến.

Có lần Viện sai tay chân mang 7 tỷ đồng để đặt mua 140 bánh heroin. Chuyến này, trừ hết chi phí, công vận chuyển hết 1,4 tỷ đồng, riêng "ông trùm" lãi 7 tỷ đồng.

"Cáo già" sa bẫy

Đi đêm mãi có ngày gặp ma, đến trưa ngày 4/12/2014, tổ công tác của C47 làm nhiệm vụ tại Km3+200, Quốc lộ 12B thuộc xóm Thá, xã Thu Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã phối hợp các đơn vị khác bắt quả tang các đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Từ lời khai của các đối tượng này, đến ngày 19/12/2014, C47 đã bắt được cáo già Chu Văn Viện.

Theo cơ quan công an, kết quả điều tra đến nay đủ căn cứ xác định: Chu Văn Viện là kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán ma túy từ Sơn La vận chuyển về huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn và bán cho đối tượng Sảo Mây là người Trung Quốc sống tại khu vực biên giới giáp ranh giữa Lạng Sơn và Trung Quốc.

Đủ căn cứ kết luận Viện đã mua bán trái phép 22 lần, số lượng 799 bánh heroin có khối lượng 280.238,779 gam, phạm vào tội Mua bán trái phép chất ma túy, thu lời bất chính khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Viện đã khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình và đồng bọn, giúp Cơ quan điều tra mở rộng vụ án. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Chu Văn Viện là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất ổn định tình hình ANTT ở địa phương, do vậy cơ quan điều tra đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với Viện để góp phần răn đe và phòng ngừa chung.

T.Nhung