- Trưa nay, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình đối với bị cáo Doãn Trung Dũng, đồng thời gia đình bị cáo phải bồi thường 220 triệu đồng cho gia đình chị Vũ Thị Thanh.

TAND tỉnh Quảng Ninh hôm nay xét xử vụ thảm án sát hại 4 bà cháu ở phường Phương Nam, TP Uông Bí.

XEM CLIP: 

Khoảng 8h, xe chở bị cáo có mặt tại toà.

Chủ tọa Phạm Ngọc Bình, kiểm soát viên Nguyễn Quang Thắng, Luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng là Đỗ Tuấn Nga (văn phòng luật sư Ánh Anh, đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh).

Tham dự phiên toà còn có người thân của 4 nạn nhân trong vụ thảm án, trong đó có chị Vũ Thị Thanh (con của bà Nguyễn Thị Hát, mẹ của hai cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, là cháu ruột của chị Thanh), ông Vũ Văn Hùng (chồng bà Hát), người thân của bị cáo Doãn Trung Dũng.

{keywords}

Người nhà nạn nhân có mặt tại phiên toà.

8h30, chủ tọa Phạm Ngọc Bình cho biết, phiên toà xét xử bị cáo Dũng sẽ trong khung hình phạt cao nhất.

Trước đó, ngày 29/11, VKSND tỉnh đã ra quyết định truy tố Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú phường Trưng Vương, TP Uông Bí) về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Dũng không có việc làm ổn định, lại thường xuyên sử dụng ma túy, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy. Khoảng 19h ngày 23/9, Dũng đến nhà người bà con là chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) để vay tiền. Khi đi Dũng thủ sẵn một con dao bầu.

Chị Thanh đi làm ca đêm, ở nhà chỉ có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi) và hai con chị Thanh là cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, là cháu ruột của chị Thanh).

Vào nhà, Dũng hỏi vay tiền bà Hát nhưng bị từ chối. Lúc này trời mưa và tối nên bà Hát bảo Dũng ở lại ăn cơm và ngủ lại. Trong lúc ăn cơm, Dũng gọi cháu Hưng là “thằng chó”, cháu Hưng nói lại “thế bác cũng là chó” nên Dũng rất bực tức. Sau khi ăn cơm, Dũng ngủ tại phòng khách còn bà Hát và các cháu ngủ tại 2 phòng ngủ cùng tầng 1. Nửa đêm, Dũng dậy lần lượt sát hại cả 4 bà cháu rồi lấy hoa tai, nhẫn trên người bà Hát.

{keywords}

Sáng hôm sau, Dũng bán nhẫn và đôi bông tai rồi bỏ đi đánh bạc với một số đối tượng khác.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an nhanh chóng xác định Dũng là nghi phạm chính và tiến hành bắt giữ khi y đang trên đường bỏ trốn tại Hải Phòng.

Tại cơ quan Công an, Dũng khai nhận hành vi phạm tội. Trong hồ sơ, năm 1990, Dũng từng bị TAND TP Hải Phòng xử phạt bảy năm sáu tháng tù về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản.

Năm 2004, Dũng bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên chín năm tù về tội mua bán trái phép ma túy. Tháng 8/2010, Dũng hết hạn tù.

Trước khi gây án đã chơi đá 6 đêm

9h, tại toà, bị cáo Dũng khai nhận, trong đêm khi ở lại nhà bà Hát thì thấy tiếng chó sủa. Cùng lúc đó thì nghe thấy bà Hát gọi điện thoại nên nghĩ bà gọi người tới bắt - trong người đã thủ sẵn dao bầu, nên khi thấy cháu Hưng đi vệ sinh đã ra tay sát hại.

XEM CLIP: 

9h, tại toà, bị cáo Dũng khai nhận, trong đêm khi ở lại nhà bà Hát thì thấy tiếng chó sủa. Cùng lúc đó thì nghe thấy bà Hát gọi điện thoại nên nghĩ bà gọi người tới bắt - trong người đã thủ sẵn dao bầu, nên khi thấy cháu Hưng đi vệ sinh đã ra tay sát hại.

Bị cáo Dũng cho biết, khoảng cách thời điểm gây án nửa tháng, khi nào trong người Dũng cũng mang theo một con dao vì cho rằng nhiều người có ý định sát hại mình.

{keywords}
Dụng cụ bị cáo dũng đeo vào miệng nhằm tránh trường hợp bị cáo cắn lưỡi tự tử

Tại tòa Dũng khai nhận, trước khi gây án đã thức suốt 6 đêm để chơi đá.

Tại phiên toà, chị Vũ Thị Thanh cho rằng, hôm bị cáo Dũng đến cho 2 con chó có đi cùng với một người bịt khẩu trang, nhưng bị cáo Dũng khẳng định rằng hôm đấy chỉ có điều khiển xe máy một mình tới nhà chị Thanh.

{keywords}

Chị Vũ Thị Thanh tại phiên toà

4 lần bị cáo có ý định tự tử

Bị cáo Doãn Trung Dũng, nghi phạm gây ra vụ thảm sát 4 bà cháu ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được dẫn giải ra toà trong bộ dạng mệt mỏi, hốc hác, miệng ngậm dụng cụ chống cắn lưỡi.

Theo một chiến sĩ Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp, bị cáo buộc phải ngậm dụng cụ chuyên dụng để chống cắn lưỡi tự tử.

Trước đó, theo một luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, trong quá trình giam giữ, có 4 lần bị cáo Dũng đã có ý định tự tử bằng cách cắn lưỡi.

10h40, bị cáo Dũng khai nhận, sau khi giết hai cháu Hưng và Hà trong đêm thì tâm trạng vẫn bình thường, còn đi ra cửa sổ ngắm vườn rau.

10h52 bị cáo Dũng nói sau khi gây án, sáng hôm sau về nhà, mua cho vợ 1 bát phở rồi chở vợ đi làm. Tiếp đó mang vàng đã lấy được đi bán ở 1 tiệm vàng gần chợ Rừng (thị xã Quảng Yên). Bán vàng xong về nhà thay quần áo để tự giặt rồi tiếp tục mang dao theo người đi đánh bạc.

XEM CLIP: 

11h30 bị cáo nói lời cuối. Bị cáo gửi lời cám ơn tới tướng Hồ Sĩ Tiến đã kịp thời bắt giữ mình và lực lượng cán bộ trong trại đã túc trực canh giữ không cho bị cáo Dũng tự tử nhiều lần.

12h15, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình đối với bị cáo Doãn Trung Dũng, đồng thời gia đình bị cáo phải bồi thường 220 triệu đồng cho gia đình chị Vũ Thị Thanh.

XEM CLIP: 

{keywords}

Người thân 4 nạn nhân bức xúc đi theo xe chở phạm nhân Dũng

Phạm Công