Trong vụ án này, Lê Văn Quang bị HĐXX nhận định là người giữ vai trò phạm tội cao nhất nên phải chịu trách nhiệm chính, đồng thời Quang còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với nhiều bị hại.

7 đồng phạm khác của “ông trùm” phải nhận án từ 9- 19 năm tù về cùng tội. HĐXX buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, các bị cáo trong vụ án đã lừa đảo 36.000 người, chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng.

Nhận định của HĐXX cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số tiền thiệt hại lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây bất bình hoang mang dư luận.

Trước đó, vào tháng 8/2012, Quang cùng đồng phạm góp vốn thành lập công ty bán hàng đa cấp TNHH Tầm Nhìn Việt.

Năm 2014, bị cáo mua lại một công ty đã có giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công Thương, đổi tên thành Công ty nhượng quyền Thăng Long, tạo vỏ bọc pháp lý.

{keywords}
Người bị hại dự tòa

“Trùm đa cấp” Thăng Long đã lập ra chuỗi 5 công ty con thuộc Thăng Long Group, gây dựng hình ảnh tập đoàn thế lực.

Thông qua các chương trình nộp tiền mua máy lọc nước, thực phẩm chức năng làm đẹp..., Quang hứa hẹn với nhà đầu tư về việc không cần làm gì vẫn thu về mức tiền thưởng lớn.

Ai mua đơn hàng 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng; đơn hàng 230 triệu đồng sẽ nhận 765 triệu đồng.

Các bị cáo tính lợi nhuận theo kiểu kim tự tháp, lấy tiền của người sau chia cho người trước. Càng lôi kéo được càng nhiều người tham gia, nhà đầu tư càng có cơ hội hưởng lợi lớn.

Thăng Long Group còn tổ chức các buổi vinh danh "nhà phân phối tiêu biểu", nhận thưởng trị giá từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng...

Với cách thức trên, từ tháng 3/2015- 8/2016, Quang cùng đồng phạm đã lừa đảo 36.000 người thuộc 32 tỉnh thành, chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 1.612 bị hại tới trình báo với yêu cầu bồi thường 123 tỷ đồng.

Có khoảng 100 người bị hại đến từ các tỉnh Nghệ An, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Bình... có mặt tại tòa, ngồi kín phòng xử. Đa phần họ trông lam lũ, khổ sở.

Nhiều bị hại cho hay, đã dùng tiền tiết kiệm, đi vay nặng lãi, bán đất hoặc thế chấp nhà cửa để có tiền nộp cho Thăng Long Group.

Về phía các bị cáo, tại tòa họ thừa nhận có thực hiện hành vi như cáo buộc, nhưng cho rằng không gian dối, số tiền chiếm đoạt không lớn như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu tố tụng và trình bày của các bị hại, xác định bị cáo Quang và đồng phạm đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý do hàng chục ngàn người dính bẫy lừa của ‘trùm’ đa cấp Thăng Long

Lý do hàng chục ngàn người dính bẫy lừa của ‘trùm’ đa cấp Thăng Long

Có 36.000 người tin và nộp hơn 736 tỷ đồng cho “trùm” đa cấp Thăng Long Lê Văn Quang (cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group) và đồng phạm.

T.Nhung