Ngày 20/4, TAND quận 5 (TP. HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự "tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp) và bị đơn là Tổng công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Ngay khi khai mạc phiên tòa, luật sư và người bảo vệ cho nguyên đơn bất ngờ rút một phần yêu cầu khởi kiện. Theo đó, nguyên đơn rút yêu cầu đòi Sabeco bồi thường 1 triệu USD.

Trước việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của ông Du, bị đơn đặt nghi vấn về sự bất thường, cho rằng việc này cần phải được chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ động cơ của bên nguyên đơn.

{keywords}
Đại diện nguyên đơn và bị đơn tại tòa

Trong phần xét hỏi, đại diện Sabeco bác bỏ tất cả yêu cầu khởi kiện của ông Du. 

Luật sư Hoàng Hữu Nhân bảo vệ cho bị đơn đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án vì cho rằng ông Du không có tư cách khởi kiện.

Theo luật sư Nhân, chai bia mà ông Du cho là của Sabeco không có giá trị chứng cứ, không được thu thập hợp pháp, chỉ dựa vào thông tin phản ánh một chiều của ông Du.

Cũng theo luật sư bảo vệ cho Sabeco, việc lấy bớt bia trong chai mà không mở nắp vẫn có nhiều cách được hướng dẫn. Do đó, nếu có ai đó có mục đích, động cơ không lành mạnh thì có thể dễ dàng thực hiện ý đồ.

Đối đáp lại quan điểm của Sabeco, luật sư Trần Đình Dũng (bảo vệ quyền lợi cho ông Du) cho rằng, căn cứ vào hóa đơn xác định chính ông Du là người thanh toán hóa đơn có bao gồm chai bia trong vụ kiện, do đó ông Du hoàn toàn có đủ tư cách khởi kiện.

Theo luật sư Dũng, trong vụ án liên quan đến người tiêu dùng, pháp luật quy định người tiêu dùng không phải có nghĩa vụ chứng minh lỗi của nhà sản xuất.

Trước tranh luận của 2 bên, đại diện diện VKS đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu chứng cứ.

{keywords}
Chai bia Sài Gòn chỉ còn 1/4

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND. Theo đó, xét thấy cần phải thu thập thêm tài liệu chứng cứ để xác định xem chai bia dùng làm vật chứng vụ án có phải của Sabeco hay không, đồng thời tìm hiểu cách dán nhãn, gắn mã trên chai bia của Sabeco.

Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Phương Du, đầu tháng 9/2018, khi ông mua một két bia Sài Gòn đỏ về uống thì khui phải 1 chai bia chỉ có khoảng 1/2 lượng nước bia và có mùi hôi nồng nặc.

Tiếp đó, ông Du còn phát hiện 1 chai bia còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/4 chất lỏng. Điều đáng nói, chai bia này có hạn sử dụng đến năm 2019.

Ngay sau đó, ông Du có phản ánh sự việc tới Sabeco. Tuy nhiên, hơn nửa tháng sau, ngày 26/9, đại diện Sabeco mới tới gặp ông Du để ghi nhận vụ việc.

Sau đó phía Sabeco ngó lơ vụ việc, không một lời giải thích với khách hàng. Bức xúc, ông Du làm đơn khởi kiện ra tòa, đề nghị tòa buộc Sabeco bồi thường thiệt hại gồm: trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10,5 nghìn đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương tối thiểu tại khu vực TP.HCM là 39,8 triệu đồng. Tổng 2 khoản bồi thường là 39,81 triệu đồng.

Buộc Sabeco đăng xin lỗi công khai ông Nguyễn Phương Du với tư cách người tiêu dùng, trên 3 số báo liên tục, với bốn tờ báo.

Sau đó, ông Du bổ sung nội dung khởi kiện, yêu cầu Sabeco bồi thường 1 triệu USD.

Sabeco thoái thác vụ chai bia chỉ có 1/4

Sabeco thoái thác vụ chai bia chỉ có 1/4

Khi khách hàng và báo chí đề nghị trả lời về sự việc chai bia có 1/4, Sabeco luôn tìm cách thoái thác, không có thiện chí hợp tác.

Thanh Phương