- Sau khi tuyên án với các bị cáo, TAND TP.HCM đã kiến nghị làm rõ hành vi của các đối tượng là cán bộ Cục Quản lý dược, nếu có sai phạm sẽ khởi tố thành một vụ án khác. Đồng thời, kiến nghị làm rõ số tiền hoa hồng chi cho các bác sỹ.

Dự kiến phiên xét xử Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm sẽ diễn ra trong ngày 8 ngày, nhưng sau hơn 4 ngày xét xử và nghị án, ngày 25/8, phiên tòa đã khép lại.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng 

Căn cứ vào các tài liệu và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và các đồng phạm, phạm tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 12 năm tù; Võ Mạnh Cường 12 năm tù. Các đồng phạm khác cũng phải chịu mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam.

"Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động quản lý của Nhà nước cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo đã chủ động báo cáo vụ việc để Bộ Y tế niêm phong lô thuốc, ngăn chặn hậu quả nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt", chủ tọa nhận định về bị cáo đầu vụ Nguyễn Minh Hùng.

Đối với các cán bộ Cục Quản lý dược gồm ông Nguyễn Tấn Đạt (hiện là Phó cục trưởng Cục Quản lý dược), Trần Phương Hồng (cán bộ Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương), Đỗ Minh Hùng (Phó trưởng phòng Đăng ký thuốc Cục Quản lý dược), Phan Công Chiến (Phó Phòng quản lý kinh doanh dược) đã tiến hành thẩm định đơn hàng và hồ sơ kèm theo thuốc H-Capita 500mg của Công ty VN Pharma dù tên thuốc, thành phần tá dược, hạn dùng và nhiệt độ bảo quản...có nội dung không thống nhất, không phát hiện Công ty Helix Canada đã hết hạn kinh doanh mà đồng ý cấp phép cho số thuốc H-Capita 500mg.

TAND TP.HCM đã kiến nghị làm rõ hành vi của những người này, nếu có sai phạm sẽ khởi tố thành một vụ án khác. Đồng thời, kiến nghị làm rõ số tiền hoa hồng chi cho các bác sỹ.

Vụ việc buôn thuốc điều trị ung thư dởm của bộ sậu VN Pharma đã gây bất bình trong dư luận. Bởi những người mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này xem như cầm chắc cái chết, họ xác định việc điều trị, uống thuốc để kéo dài sự sống. Tuy nhiên, vì tư lợi cá nhân, Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và các đồng phạm đã bất chấp sinh mạng của hàng trăm nghìn người để nhập về hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư dởm rồi bán với giá “trên trời”.

Điều đáng ngạc nhiên là toàn bộ số thuốc giả này đều “qua mặt” Cục Quản lý dược và Bộ Y tế một cách ngoạn mục. Trước sự buông lỏng trong khâu quản lý này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, trình Thủ tướng trước ngày 31/8.

{keywords}

Các bị cáo nghe tuyên án

Theo truy tố, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư. 

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN.Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hàng buôn lậu 251.100 USD.

Theo cáo trạng của VKS, để tuồn thuốc vào bệnh viện bán cho các bệnh nhân, VN Pharma đã phải “cắt” hoa hồng cho các bác sỹ, tổng số tiền là hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước đó CQĐT đã làm rõ, trước đó số tiền mà VN Pharma chi cho bác sỹ tại các bệnh viện không chỉ dừng lại ở con số 7,5 tỷ mà lên tới cả trăm tỷ đồng nhưng do sự việc xảy ra đã lâu, nên không có điều kiện điều tra nên hành vi này đã không đưa vào cáo trạng truy tố.

Vụ VN Pharma: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo

Vụ VN Pharma: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Cựu chủ tịch dược VN Pharma bị đề nghị cao nhất 12 năm tù

Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốcVN Pharma cho rằng việc nhập số thuốc điều trị ung thư dởm là tai nạn nghề nghiệp

Bán thuốc ung thư dởm, cựu chủ tịch VN Pharma nói không gây nguy hiểm

Bán thuốc ung thư dởm, cựu chủ tịch VN Pharma nói không gây nguy hiểm

Nhập hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư dởm, nguyên Tổng giám đốc Pharma khẳng định không gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Vụ thuốc ung thư dởm: Đề nghị xét trách nhiệm Cục Quản lý dược

Vụ thuốc ung thư dởm: Đề nghị xét trách nhiệm Cục Quản lý dược

Liên quan tới vụ thuốc ung thư dởm của VN Pharma, luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm của Cục Quản lý dược và Bộ Y tế. 

Hàng trăm người uống thuốc ung thư dởm từ công ty dược lớn nhất VN

Hàng trăm người uống thuốc ung thư dởm từ công ty dược lớn nhất VN

Nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốc điều trị bệnh ung thư dởm về Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma chỉ đạo nhân viên hợp thức hóa giấy tờ...

Đoàn Nga