- Trong bản kiến nghị gửi cơ quan tố tụng, ngoài việc khẳng định Phương Nga và Thùy Dung vô tội, luật sư Dũ còn cho rằng mối quan hệ giữa bà Nguyễn Mai Phương với ông Cao Toàn Mỹ là mối quan hệ đặc biệt.

Luật sư Nguyễn Văn Dũ - người bào chữa cho hoa hậu Phương Nga cho hay, vừa gửi bản kiến nghị cho cơ quan tố tụng về hướng giải quyết vụ án hoa hậu Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Bản kiến nghị dài 58 trang và chủ yếu tập trung vào 8 điểm chính.

{keywords}

Luật sư Dũ và mẹ con hoa hậu Phương Nga trong ngày được tại ngoại

Theo đó, trong bản kiến nghị luật sư Dũ khẳng định mối quan hệ giữa ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga là quan hệ tình ái, dựa trên lời khai của Phương Nga, Thùy Dung, ông Lữ Minh Nghĩa và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và dựa trên tài liệu, chứng cứ do luật sư bào chữa thu thập, cung cấp cho HĐXX, kể cả một số tài liệu, chứng cứ luật sư bào chữa chưa giao nộp.

Về số tiền 16,544 tỷ đồng, ông Mỹ chuyển cho Phương Nga, có phần thông qua tài khoản của Nguyễn Đức Thùy Dung, dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và chứng cứ do Luật sư bào chữa thu thập, giao nộp thì bản chất số tiền này là tiền ông Mỹ tặng cho Phương Nga theo thỏa thuận 02 năm 06 tỷ, rồi nâng lên thành 07 năm 16 tỷ (không phải 16,5 tỷ hay 16,544 tỷ); 500 triệu đồng là ông Mỹ cho thêm ngoài thỏa thuận; 44 triệu đồng là ông Mỹ trả tiền chi tiêu vặt cho Phương Nga trong đợt hai người đi du lịch đến Maldives.

Các giấy tờ “Thỏa thuận mua nhà” giữa Phương Nga và ông Mỹ, giấy tờ giao nhận tiền, trả tiền được chứng minh là do làm giả về nội dung, được làm sau thời điểm ông Mỹ tố cáo lần thứ hai đối với Phương Nga và Thùy Dung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua nhà giúp. Trong đó, có những giấy tờ mà thời gian và địa điểm viết giấy lại trùng vào ngày Phương Nga và ông Mỹ đang cùng nhau đi du lịch ở nơi khác hoặc chỉ mới đi du lịch về đúng một ngày hoặc sau vài ngày viết giấy, hai người lại tiếp tục đi du lịch, cùng thuê khách sạn lưu trú. 

Vì vậy, những giấy tờ này không bảo đảm tính khách quan và tính hợp pháp của chứng cứ, không có giá trị sử dụng để chứng minh hành vi phạm tội, ngược lại có giá trị chứng minh sự vô tội của Phương Nga và Thùy Dung.

{keywords}

Bản kiến nghị của luật sư Dũ gửi cơ quan tố tụng

Kiến nghị cũng đề cập tới vai trò của bà Nguyễn Mai Phương trong vụ án. Theo đó, thông qua các chứng cứ và thông qua việc tờ viết tay của ông Lữ Minh Nghĩa viết cho ông Mỹ, được chuyển qua tay bà Nguyễn Mai Phương để rồi bà Phương chuyển cho bà Hồ Mai Phương (mẹ Nga). Tới phiên xét xử vừa rồi bà Hồ Mai Phương đã nộp cho HĐXX, cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa bà Nguyễn Mai Phương với ông Cao Toàn Mỹ.

Do đó, có cơ sở nhận định việc làm của bà Nguyễn Mai Phương nhằm giúp cho ông Cao Toàn Mỹ đạt được mục đích tố cáo Phương Nga và Thùy Dung.

Việc khởi tố, truy tố Phương Nga và Thùy Dung về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là oan sai.

Luật sư Dũ viện dẫn, theo quy định tại Điều 139 BLHS thì hành vi gian dối phải có trước khi có hành vi nhận tiền. Trong vụ án này, thì hành vi làm giấy tờ mua bán nhà để lừa đảo ông Mỹ phải có trước thời điểm ông Mỹ chuyển tiền cho Thùy Dung hoặc Phương Nga.

Tuy nhiên, như đã chứng minh ở phần trên, giấy tờ mua bán nhà đều được làm giả, không đúng sự thật và làm sau thời điểm ông Mỹ tố cáo. Hơn nữa, số tiền trong vụ án không có bản chất là tiền nhờ mua nhà mà là tiền ông Mỹ tặng cho Phương Nga.

Luật sư của Phương Nga cũng đề nghị không cần thiết phải điều tra bổ sung các yêu cầu của Tòa án bởi đã đủ cơ sở chứng minh bản chất vụ án, đủ cơ sở kết luận việc khởi tố, truy tố là oan sai.

Liên quan đến trách nhiệm của người tiến hành tố tụng, cán bộ Trại giam các luật sư kiến nghị cần tách ra thành một vụ độc lập khác.

Đặc biệt, trong kiến nghị gửi cơ quan tố tụng luật sư Dũ kiến nghị đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Trao đổi với VietNamNet, bà Hồ Mai Phương (mẹ hoa hậu Phương Nga) cho biết, bà và Phương Nga hoàn toàn đồng tình với các vấn đề mà luật sư đưa ra trong bản kiến nghị.

Mặc dù, trong bản kiến nghị đề cập đến vấn đề ông Mỹ cấu kết với bà Nguyễn Mai Phương đẩy Phương Nga và Thùy Dung vào tù nhưng không hề có kiến nghị đề nghị khởi tố ông Mỹ và bà Nguyễn Mai Phương về tội “Vu khống”, bởi theo bà Hồ Mai Phương “Quan điểm của tôi là không muốn làm hại ai, người ta sai người ta tự biết và đã có pháp luật phân xử rồi”.

Bà Hồ Mai Phương cũng cho biết thêm, hiện nay tinh thần của Phương Nga đã ổn định hơn rất nhiều, hiện cô vẫn nghỉ ngơi ở nhà, chưa đi làm.

Mẹ Phương Nga ôm mặt khóc nghẹn nghe tin con được tại ngoại

Mẹ Phương Nga ôm mặt khóc nghẹn nghe tin con được tại ngoại

Mẹ Phương Nga Mẹ Phương Nga ôm mặt khóc nghẹn nghe tin con được tại ngoại.

Phương Nga tươi cười ra khỏi trại tạm giam

Phương Nga tươi cười ra khỏi trại tạm giam

Phương Nga và Thùy Dung được thả ra khỏi trại tạm giam an ninh số 4, đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh.

Bị cáo Phương Nga được tại ngoại

Bị cáo Phương Nga được tại ngoại

HĐXX đã ký quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung được tại ngoại để phục vụ điều tra.

Vụ hoa hậu Phương Nga: Tòa cho niêm phong các chứng cứ mới

Vụ hoa hậu Phương Nga: Tòa cho niêm phong các chứng cứ mới

Phiên xét xử ngày thứ 5 khá gay cấn khi trước đó, luật sư đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp xin tại ngoại cho hoa hậu Phương Nga. 

Phiên xử đặc biệt với 'búp bê may mắn' của hoa hậu Phương Nga

Phiên xử đặc biệt với 'búp bê may mắn' của hoa hậu Phương Nga

Trong ngày người mẹ mang theo búp bê may mắn tới tòa, hoa hậu Phương Nga và đồng phạm Thùy Dung bất ngờ được HĐXX cho tại ngoại sau hơn 2 năm ngồi tù vì cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ đồng... 

Đoàn Nga