- Trong thời gian bị giam lỏng, người phụ nữ đã bị hỏng thai. Sau khi xuất viện, chị tiếp tục bị giữ trái phép, cho đến khi công an giải cứu.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1956, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ngô Thị Cúc (SN 1969, Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Anh (SN 1984) ra xét xử tội Giữ người trái pháp luật.

Do có mối quan hệ quen biết, Nguyễn Đức Tiến đã đặt cọc 2,4 tỷ đồng cho vợ chồng chị Hoàng Thúy H. để mua căn nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Nhận tiền đặt cọc, chị H. hứa sau 1 tháng sẽ làm thủ tục chuyển nhượng sang tên, nhưng rồi thất hứa.

Tiến đã đến căn nhà trên để kiểm tra, tìm hiểu thì hay tin vợ chồng chị H. đã thế chấp căn nhà trên cho người khác để vay 10 cây vàng. Hỏi han hàng xóm, Tiến biết chị H. bị nhiều chủ nợ tìm đòi tiền nên luôn vắng nhà.

Chiều tối 24/4/2014, Tiến gọi điện, hẹn gặp vợ chồng chị H. để giải quyết chuyện mua bán nhà.

Vụ việc chưa ngã ngũ, nghi ngờ bị lừa dối nên Tiến đã giữ chị H. ở lại nhà. Tiến giao chìa khóa nhà cho bạn gái là Ngô Thị Cúc để chị này canh giữ chị H.

Trong khi đó, Tiến để con trai là Nguyễn Thế Anh làm nhiệm vụ lái xe và kèm sát mỗi khi chị H. đi ra ngoài.

Ngày 11/5/2014, khi Thế Anh chở mọi người đến phòng công chứng thì bị ba đối tượng tìm chị H. đòi nợ. Nhóm đòi nợ định xông vào đòi bắt và đánh chị H. nhưng Thế Anh đã ngăn cản và kèm để chị H. không thể bỏ trốn.

Thời điểm bị "bắt cóc", chị H. đang mang thai. Chị nói bị đau bụng và đòi đi khám nhưng Tiến không đồng ý. Vài ngày sau, chị H. nhắn tin nhờ bạn đưa hai xe ô tô đến giải cứu khiến xô xát xảy ra.

Tiến đưa ra tờ giấy chị H. viết có nội dung- chị này tự nguyện ở lại nhà của Tiến. Lúc này, chị H. quay lại phòng của Tiến.

Đến ngày 17/5/2014, chị H. bị đau bụng, ra nhiều máu. Chị được đưa đi khám và các bác sỹ cho hay, cái thai trong bụng chị bị chết lưu, không rõ nguyên nhân.

Sau khi chị H. ra viện, Tiến và Thế Anh tiếp tục "áp giải" chị này đưa về nhà riêng. Quá trình tạm giữ, Tiến bắt chị H. phải viết các tờ giấy có nội dung- tự nguyện ở lại nhà Tiến.

Đến ngày 13/6/2014, chồng chị H. đã đến cơ quan công an quận Thanh Xuân, Hà Nội trình báo về việc vợ mình bị người khác bắt giữ trái phép. Nhờ vậy mà chị H. được giải cứu, sau hơn 1 tháng bị bắt giữ. Còn Tiến cùng bạn gái và con trai bị bắt giữ và truy tố tội Giữ người trái pháp luật.

Cơ quan công an đã tách hồ sơ về hành vi mua bán trái phép ngôi nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội của chị H. do phát hiện có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Tiến 1 năm 3 tháng tù; Thế Anh 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Cúc 8 tháng tù treo. Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm.

T.Nhung