- Lập công ty "ma", bà Mai Anh đã thực hiện hàng loạt hành vi vô cùng tinh vi để rút được hàng chục tỷ từ ngân hàng Techcombank.

Ngày 8/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Thị Mai Anh (SN 1961, ở Long Biên, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, bà Mai Anh thành lập Công ty Kim Ngọc, cho người khác đứng tên, còn bà là Phó Giám đốc, mà không hề có hoạt động kinh doanh.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Mai Anh.

Để chiếm đoạt tiền thông qua việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn tín dụng của ngân hàng Techcombank Khương Trung, bà Mai Anh lập khống báo cáo tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009, 2010 của công ty Kim Ngọc.

Để có tài sản đảm bảo khi đề nghị cấp hạn mức tín dụng, bà Mai Anh đã bàn với cổ đông Lê Hữu Đăng dùng tài sản thế chấp là nhà và đất của ông Đăng và vợ là bà Hoàng Thị Hằng.

Dù bà Hằng không đồng ý, nhưng ông Đăng vẫn làm - lấy chứng minh thư của vợ kèm theo hộ khẩu, quyền sử dụng đất đưa cho bà Mai Anh để làm thủ tục thế chấp.

Bà Mai Anh đã nhờ người ký giả chữ ký của bà Hằng để hoàn tất các thủ tục này.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đại diện theo ủy quyền của Techcombank Khương Trung là ông Lê Xuân Hoàng đã giao cho chuyên viên khách hàng chịu trách nhiệm chính, thẩm định hồ sơ và phân công người hỗ trợ.

Nhân viên của ngân hàng Techcombank sau đó đã hoàn thiện báo cáo thẩm định các nội dung: "Đề nghị cấp hạn mức tín dụng cho Công ty Kim Ngọc số tiền 32 tỷ đồng để kinh doanh...".

Đến ngày 21/1/2011, Techcombank đã ký hợp đồng cung cấp hạn mức tín dụng với giá trị hạn mức 32 tỷ đồng.

Sau khi dùng các thủ đoạn gian dối trên, để được giải ngân, theo quy định thì Công ty Kim Ngọc phải có các hợp đồng mua, bán gas với doanh nghiệp khác để phía ngân hàng giải ngân.

Và để hợp thức hóa, bà Mai Anh thành lập công ty TNHH Đầu tư và sản xuất Tùng Bách, nhờ người đứng tên giám đốc, ký khống các hợp đồng mua bán gas. Ngoài ra, bà Mai Anh còn lập khống các hóa đơn, chứng từ khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty Kim Ngọc.

Tất cả các giấy tờ trên, bà Mai Anh cung cấp cho Techcombank Khương Trung để lập hồ sơ được giải ngân.

Sau khi được giải ngân số tiền hơn 30 tỷ đồng, bà Mai Anh bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định, bà Mai Anh còn chiếm đoạt của ngân hàng Techcombank số tiền hơn 19 tỷ đồng. Số tiền này bà ta đã sử dụng vào việc cá nhân và không có khả năng khắc phục.

Đối với các cán bộ ngân hàng, cơ quan điều tra đã ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa ngày 8/8 đã phải tạm hoãn vì vắng mặt một số người liên quan.

T.Nhung