Sau gần 1 tuần xét xử, sáng ngày 20/9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và quá trình xét xử tại phiên tòa, HĐXX xét thấy quá trình tố tụng là hoàn toàn đúng pháp luật.

Nhà đất 80-12 Lê Duẩn thuộc quyền sở hữu của Nhà nước từ năm 1994 và đã được giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà quản lý.

{keywords}
HĐXX tuyên án đối với các bị cáo

Bị cáo Tài nguyên là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, biết rõ khu đất thuộc tài sản Nhà nước nhưng bị cáo vẫn ký nhanh, ký nhiều văn bản trái quy định pháp luật như:

Chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép DN tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án; quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất;

Chấp thuận áp dụng 2 hình thức giao đất, cho thuê đất đối với cùng dự án; chấp thuận cho thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản tạo điều kiện cho Lê Thị Thanh Thúy được tham gia thực hiện dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của DN tư nhân trái pháp luật.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Tài 

Mặc dù, công ty của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy mới thành lập nhưng lợi dụng mối quan hệ với bị cáo Tài, bị cáo đã đề xuất để tham gia dự án.

Tại tòa, luật sư cho rằng bị cáo Thúy là DN nên đề xuất tham gia dự án, không xúi giục ông Tài ký các quyết định giao đất.

HĐXX xét thấy tại tòa bị cáo thừa nhận có quen biết nhiều lãnh đạo thành phố trong đó có bị cáo Tài. Ngoài lời khai của bị cáo không có chứng cứ nào chứng minh công ty của bị cáo có đủ năng lực tài chính để tham gia dự án.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thúy rằng bị cáo Thúy không bàn bạc với bị cáo Tài nên không có vai trò đồng phạm.

HĐXX cho rằng, dù không chứng minh sự bàn bạc nhưng nếu không có sự đề xuất tham gia dự án của Thúy thì ông Tài sẽ không chấp thuận cho công ty của Thúy tham gia dự án và cũng sẽ không có việc thành lập Công ty Lavenue.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Các bị cáo Trương Văn Út, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam nhận thức rõ nhà đất 8 - 12 Lê Duẩn là sở hữu nhà nước, phải được sắp xếp lại theo Quyết định 09, Quyết định 140 của Thủ tướng. Công ty Lavenue không phải là đối tượng được giao đất, cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn; hồ sơ đầu tư dự án chưa đầy đủ, chưa thẩm định năng lực tài chính... nhưng vẫn tham mưu cho bị cáo Nguyễn Thành Tài ra các quyết định trái pháp luật.

Xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 2000 tỷ đồng. Vì vậy cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài 8 năm tù; bị cáo Thúy 5 năm; Đào Anh Kiệt 5 năm tù, tổng hợp với hình phạt 6 năm 6 tháng ở bản án cũ là 11 năm 6 tháng; bị cáo 3 năm tù, tổng hợ bản án 5 năm ở bản án cũ là 8 năm tù; bị cáo Nam 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, giao UBND TP.HCM thu hồi lại toàn bộ khu đất 8-12 Lê Duẩn. Buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo truy tố, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 DN của Bộ Công thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài xin lỗi mẹ và người dân TP.HCM

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài xin lỗi mẹ và người dân TP.HCM

Được nói lời sau cùng, cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài thừa nhận sai sót và gửi lời xin lỗi người dân TP. Tuy nhiên ông khẳng định, mình không tư lợi cá nhân.

Thanh Phương- Thanh Tùng