Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997), trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", theo Điều 290 Bộ luật Hình sự.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Văn Phúc

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và đọc báo, đối tượng Phúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này. Để thực hiện ý định, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xác định được nạn nhân, Phúc sử dụng sim rác, liên hệ tự giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Sau đó, đối tượng gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) hướng dẫn cho người bị hại nhập, cung cấp thông tin ngân hàng.

Sau khi nạn nhân đăng nhập vào trang web do Phúc gửi đến thì tất cả thông tin sẽ được tự động gửi về địa chỉ email của đối tượng Phúc. Lúc này, Phúc sử dụng những thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng đã chuẩn bị trước đó để chiếm đoạt.

Phạt 15 năm tù đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân ở Rào Trăng 3 - Ảnh 1.

TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997).

Theo đó, vào ngày 20/10, Phúc đọc báo thấy chị Thảo, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng là anh Trần Văn Lộc tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế), có hoàn cảnh khó khăn, đang được nhiều người hỗ trợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Phúc gọi điện giả danh là nhà hảo tâm và muốn ủng hộ chị Thảo 6 triệu đồng, sau đó Phúc nhắn tin địa chỉ trang Web cho chị Thảo rồi hướng dẫn chị Thảo cách truy cập các thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Sau khi chị Thảo đăng nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng thì lập tức các thông tin này được chuyển vào mail của đối tượng Phúc. Ngay sau đó Phúc thực hiện các bước chuyển tiền để chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Thảo.

Cơ quan Điều tra công an tỉnh Đăk Nông, Phúc cũng đã xác định - trước khi lừa chị Thảo; Phúc đã chiếm đoạt tiền của 22 người khác với tổng số tiền 520.200.000 đồng. Các bị hại này đã được cơ quan Công an xác định được rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên trụ trì chùa ở Vĩnh Long vì lừa đảo

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên trụ trì chùa ở Vĩnh Long vì lừa đảo

Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Văn Cung, nguyên giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Suối nguồn tình thương. 

Theo VTV