- Cho rằng Hiệu trưởng và Trưởng phòng Tổ chức Hành chính trường đại học đã xúc phạm uy tín, danh dự của mình, Phó Giáo sư khởi kiện ra tòa đồi bồi thường... 1.000 đồng.

Ngày 13/9, sau thời gian xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ Phó Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học (PGS.TSKH) Phan Dũng kiện Hiệu trưởng và Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN) thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM đòi bồi thường tượng trưng 1.000 đồng do danh dự, nhân phẩm và uy tín bị xâm phạm.

Theo nội dung khởi kiện, phía nguyên đơn PGS.TSKH Phan Dũng (SN 1950, nguyên Giám đốc trung tâm Sáng tạo khoa học - kỹ thuật (viết tắt là TKS), trực thuộc Trường ĐH KHTN) trình bày:

Năm 1976, ông Dũng về trường ĐH KHTN và công tác tại khoa Vật lý. Sau 15 năm công tác, ông chuyển sang làm Giám đốc trung tâm TSK trong suốt 23 năm tiếp theo. Trải qua 38 năm liền, ông đã làm việc và cống hiến cho trường ĐH KHTN. Khi đến tuổi về hưu, ông có nguyện vọng được tiếp tục ở lại trường theo nghị định 141 nhưng không được chấp nhận.

{keywords}

PGS.TSKH Phan Dũng tại tòa.

Nhà trường không những không tiếp tục giữ ông lại công tác theo nguyện vọng mà còn ra quyết định cho ông nghỉ hưu với nhận xét có hàng loạt từ "không" như: “không hoàn thành nhiệm vụ, không có nghiên cứu khoa học”. 

Theo PGS Dũng, những nhận xét trên không đúng sự thật, đã xúc phạm uy tín, danh dự của ông. Do vậy, ông khởi kiện Trường ĐH KHTN và Hiệu trưởng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính của nhà trường ra tòa.

Phó Giáo sư yêu cầu trường ĐH KHTN và các cá nhân phải cải chính thông tin, xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông một khoản tượng trưng là 1.000 đồng.

Hồi tháng 5 vừa qua, xét xử sơ thẩm, TAND quận 5 (TP.HCM) tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì cho rằng không có căn cứ. Mặt khác, HĐXX còn tuyên chấp nhận yêu cầu phản tố của nhà trường, buộc ông Phan Dũng chấm dứt hành vi phát tán, cung cấp thông tin, xúc phạm đến danh dự, uy tín của nhà trường; buộc ông yêu cầu một số tờ báo gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về trường và yêu cầu cải chính, công khai xin lỗi.

Tại phiên phúc thẩm, PGS.TS Phan Dũng cho rằng ông chỉ kiện cá nhân là ông Phan Ngô Hoang (Trưởng phòng Tổ chức Hành chính) và ông Trần Linh Thước (Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN), không kiện Trường ĐH KHTN.

Theo HĐXX, tại tòa, nguyên đơn đã chứng minh bản thân hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí có năm ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thế nhưng, ông Phan Ngô Hoang có nhận xét ông Dũng “không hoàn thành nhiệm vụ” là không chính xác, việc ông Dũng bức xúc là có thật.

Tuy nhiên, theo HĐXX, đây là văn bản lưu hành nội bộ, ông Dũng chỉ kiện cá nhân ông Hoang chứ không phải kiện ông Hoang với tư cách Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, hơn nữa không chứng minh được việc ông Hoang ban hành văn bản trên là nhằm xúc phạm uy tín, danh dự của nguyên đơn.

Đối với Hiệu trưởng nhà trường, tòa cũng cho rằng không chứng minh được hiệu trưởng nhà trường có hành vi nào xúc phạm uy tín, danh dự của nguyên đơn.

Từ đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của PGS.TS Phan Dũng về việc yêu cầu bị đơn phải công khai xin lỗi và bồi thường 1.000 đồng.

Đối với yêu cầu phản tố của bị đơn, tòa sơ thẩm tuyên buộc ông Dũng chấm dứt hành vi xúc phạm đến danh dự, uy tín của nhà trường cũng như yêu cầu một số tờ báo gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về trường ĐH KHTN là không đúng.

Từ đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần đơn kháng cáo của phía nguyên đơn, sửa một phần bản án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu phản tố của Trường ĐH KHTN về việc yêu cầu nguyên đơn phải chấm dứt hành vi xúc phạm, công khai xin lỗi.

M.Phượng