Tại tòa, Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) đề nghị HĐXX thay đổi người giữ quyền công tố là kiểm sát viên Lưu Thế Hưng. Bị cáo cho rằng ông Hưng không vô tư, khách quan khi giải quyết vụ án.

Luật sư Bùi Đình Ứng, người bào chữa cho bị hại đề nghị tòa lưu ý việc kiểm sát viên Hưng từng quy kết Hoàng có tội ở phiên phúc thẩm lần trước, nhưng bản án này bị tòa cấp cao hủy. Vì vậy, kiểm sát viên Hưng không nên tiếp tục giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần 2.

{keywords}
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, người bào chữa cho Lê Ngọc Hoàng cũng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Hưng vì cho rằng, nếu để ông Hưng tiếp tục tiến hành tố tụng sẽ vi phạm luật tố tụng hình sự, các quy định về trách nhiệm quyền hạn của kiểm sát viên.

Trước những đề nghị trên, kiểm sát viên Hưng khẳng định không bênh vực, bảo vệ ai và hoàn toàn vô tư khi giải quyết vụ án, để thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ.

Sau hội ý, HĐXX cho hay, kiểm sát viên Hưng không thuộc trường hợp phải thay đổi theo điều 49 và 52 Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc bị cáo và luật sư của mình nói kiểm sát viên không vô tư khách quan là không có căn cứ.

Kháng cáo kêu oan

Theo án sơ thẩm của TAND thị xã Phổ Yên, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) hợp đồng chở anh Nguyễn Văn Trường (SN 1980, ở Bắc Ninh) và người nhà đi ăn cưới tại TP Thái Nguyên.

Không kể lái xe, trên xe có 10 người. Sau khi đón mọi người, Sơn lái xe đi theo đường quốc lộ 18 rồi sang đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để lên TP Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) đón thêm người cùng đi ăn cưới.

Khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) thì anh Trường bảo Sơn đi chậm lại để hỏi đường đi TP Sông Công.

Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội với mục đích đi ra nút giao thông Yên Bình. Quá trình lùi xe, Sơn vẫn bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Đúng lúc này, anh Lê Ngọc Hoàng lái ô tô đầu kéo, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60 - 65 km/h đi đến nút giao thông Yên Bình (hướng Hà Nội - Thái Nguyên).

Theo lời khai của Hoàng, phát hiện phía trước, cùng làn đường có chiếc Innova do Sơn điều khiển, cách đầu xe của mình chừng 70m có bật đèn đỏ, Hoàng không phanh xe để giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn.

Quan sát gương chiếu hậu bên trái, thấy có xe đầu kéo ben đang đi đến nên Hoàng cũng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, dẫn đến vụ tai nạn làm 4 người chết và nhiều người khác bị thương.

Bản án sơ thẩm cho rằng, dù Lê Ngọc Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng đủ căn cứ cho thấy tài xế này có lỗi trong vụ tai nạn.

Tài xế xe container bị xác định có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm.

Bị cáo Sơn có lỗi cho xe Innova đi lùi trên cao tốc, điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn: 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng: 4 năm, 6 tháng tù. Sau bản án Hoàng kháng cáo kêu oan. 

Ngày 10/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên có bản án sơ thẩm; 2/11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên có bản án phúc thẩm tuyên Sơn và Hoàng phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ.

Bản án gây nhiều tranh cãi. Đến ngày 30/11/2018, TAND cấp cao tại Hà Nội có quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án nêu trên và có các nội dung kiến nghị kèm theo.

2 bị cáo vụ Innova lùi trên cao tốc làm 4 người chết nhận án tù

2 bị cáo vụ Innova lùi trên cao tốc làm 4 người chết nhận án tù

Hôm nay, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên án phạt tù dành cho 2 bị cáo vụ Innova lùi trên cao tốc làm 4 người chết ở Thái Nguyên.

T.Nhung