- Với việc tuyển chọn những cô gái giao lại cho “đầu nậu” tổ chức để những người đàn ông Trung Quốc xem mặt cưới làm vợ, người đàn bà bỏ túi hàng chục triệu đồng.

Ngày 22/3, TAND Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thị Sương (58 tuổi, Tây Ninh) mức án 6 năm tù về tội “mua bán người”.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Sương tại phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, vào lúc 21h ngày 22/10/2014, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà chức trách bắt quả tang Xia Rong Lei (SN 1979) và Wu Hua Peng (SN 1982, cùng quốc tịch Trung Quốc) đang làm thủ tục xuất cảnh cho 3 người đàn ông Trung Quốc. Đi cùng họ còn có 3 cô gái Việt là Mai Yến Chi, Lê Thị Phượng và Nguyễn Thị Quyên, tất cả làm thủ tục lên chuyến bay ra Hà Nội.

Nghi ngờ đây là một đường dây mua bán người, nhà chức trách mở rộng điều tra. 5 đối tượng liên quan nhanh chóng bị bắt giữ, trong đó có Nguyễn Thị Tắt (SN 1975, Kiên Giang) và Nguyễn Thị Sương. Đối tượng Tắt khai nhận, trong một lần đi đám cưới, Tắt quen biết Xia Rong Lei. Người đàn ông này cho biết đang muốn tìm các cô gái Việt Nam để bán cho những người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ.

Hai bên thỏa thuận Tắt có nhiệm vụ đưa đón những người đàn ông Trung Quốc về khách sạn lo ăn ở, đưa rước đi lại, tìm các cô gái và tổ chức cho xem mặt. Mỗi cô gái Việt được chọn, Tắt sẽ được nhận 30.500 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 100 triệu đồng).

Để có nguồn “hàng”, Tắt móc nối với Nguyễn Thị Sương tuyển chọn các cô gái trẻ đẹp, hoàn cảnh khó khăn. Mỗi cô gái được chọn, Sương được Tắt trả công môi giới. Ngoài tìm người cho Tắt, Sương cũng nhận lời tìm người cho những đối tượng khác.

Tính đến khi bị bắt, bị cáo Sương đã tuyển chọn tổng cộng 23 cô gái giao cho các đối tượng bán ra nước ngoài làm vợ. Đường dây này thu lợi bất chính 462 triệu đồng. Trong đó, Tắt hưởng lợi 240 triệu đồng, Sương hưởng lợi 22 triệu đồng.

Kết thúc phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt Nguyễn Thị Tắt mức án 8 năm tù, Nguyễn Thị Sương 6 năm tù. Hai người đàn ông Trung Quốc tham gia đường dây bị bắt quả tang và những bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 đến 7 năm tù cùng về tội “mua bán người”.

Với lý do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo không phải là kẻ chủ mưu, Nguyễn Thị Sương làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nhận thấy nội dung kháng cáo không có cơ sở nên HĐXX đã bác đơn, giữ nguyên hình phạt.

Mai Phượng