Phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả bước sang ngày xét xử thứ 7 (ngày 16/4), với nhiều vấn đề được đưa ra tranh luận, làm rõ.

Phần tranh luận bắt đầu với hàng loạt những câu hỏi, vấn đề được luật sư đề nghị đại diện VKS phải tranh luận, làm rõ, xoay quanh nhóm bị cáo Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng và Lưu Văn Nguyện.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Sướng (áo trắng) tại phiên xét xử

Theo đó, người bào chữa cho bị cáo Lưu Văn Nguyện (giám đốc công ty Bình Minh) cho rằng, cơ quan tố tụng đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc cáo buộc đối với bị cáo này.

“Nguyện được điều tra viên dẫn dắt từ người liên quan trong vụ án, tiếp sau đó là đồng ý đi cùng từ Hậu Giang lên Đắk Nông ngay trong đêm 12/7/2019 để lấy lời khai. Rất bất ngờ vào sáng ngày 14/7/2019, Nguyện đã trở thành người bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp. Và cuối cùng là 21h ngày 22/7/2019, Nguyện trở thành bị cáo chỉ vỏn vẹn trong một khoảnh khắc…” vị luật sư dẫn chứng.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyện cũng đề nghị HĐXX xem xét đánh giá để không chấp nhận sự buộc tội bị cáo này trong việc đồng phạm với bị cáo Trịnh Sướng về hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả.

{keywords}
Luật sư nêu quan điểm tại tòa

Luật sư đề nghị đại diện VKS giữ quyền công tố trong phiên tòa rút phần truy tố đối với bị cáo Nguyện về toàn bộ số dung môi liên quan đến bị cáoTrịnh Sướng (hơn 32,7 triệu lít). Chủ tọa phiên tòa cho biết, sẽ xem xét đối với đề nghị của VKS.

Về vấn đề này, đại diện VKS đồng ý với luật sư, và đề nghị HĐXX xem xét rút một phần truy tố bị cáo Nguyện đối với hơn 32,7 triệu lít dung môi nói trên, chỉ còn truy tố 164.300 lít của chuyến hàng cuối ngày 29/5/2019. Vì ngày 28/5/2019, Nguyện đã biết việc Trịnh Sướng mua dung môi pha xăng nhưng vẫn bán lô hàng cuối này cho cửa hàng sơn Gia Hưng Phát (của Trịnh Sướng). Đồng thời, cũng đề nghị thay đổi mức án đối với bị cáo này từ 5-6 năm tù thành 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Theo hồ sơ, bị cáo Nguyện bị cáo buộc từ 21/7/2018 đến 30/5/2019 đã bán cho Trịnh Sướng hơn 32,7 triệu lít dung môi giúp bị cáo này sản xuất hơn 33,2 triệu lít xăng giả, tương đương số lượng hàng thật trị giá hơn 620 tỷ đồng.

{keywords}
Đại diện VKS đề nghị rút một phần truy tố đối với bị cáo Lưu Văn Nguyện

Công ty Bình Minh hưởng lợi số tiền hơn 16 tỷ đồng, trong đó Nguyện hưởng lợi 64 triệu (0,4% CP). Phần luận tội có điều chỉnh nội dung hưởng lợi này thành hơn 19 tỷ đồng của công ty Bình Minh và hơn 76 triệu của bị cáo Nguyện.

Liên quan đến sự bất nhất trong số tiền thu lợi bất chính cáo buộc đối với Trịnh Sướng (theo cáo trạng là hơn 102 tỷ đồng, trong phần luận tội là hơn 106 tỷ đồng), đại diện VKS cho rằng do trong quá trình đánh máy có sự nhầm lẫn.

“Số tiền thực tế là hơn 106 tỷ đồng chứ không phải 102 tỷ đồng như cáo trạng. Không phải ở phần luận tội chúng tôi truy tố thêm, mà phân tích đánh giá chứng cứ cụ thể. Trong quá trình đánh máy có thể sai sót nhưng bản chất không thay đổi”, đại diện VKS phát biểu tại tòa.

Ngày 17/4, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Trăm tỷ thu lợi bất chính của Trịnh Sướng ‘nhảy số’ do… lỗi đánh máy

Trăm tỷ thu lợi bất chính của Trịnh Sướng ‘nhảy số’ do… lỗi đánh máy

Số tiền Trịnh Sướng thu lợi bất chính từ hơn 102 tỷ đồng trong cáo trạng, “nhảy” lên hơn 106 tỷ trong phần luận tội, theo đại diện VKS lý giải là do… lỗi đánh máy.

Trùng Dương