- Cho rằng CSGT TP Vinh (Nghệ An) xử phạt không đúng qui định, tài xế xe tải đã kiện ra tòa đòi công bằng.

TAND TP Vinh hôm nay mở phiên xét xử vụ kiện quyết định xử phạt vi phạm giao thông. Nguyên đơn là anh Phan Đình Anh (35 tuổi, trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An, lái xe của một DN tư nhân ở TX Cửa Lò) đã khởi kiện vì cho rằng mình không vi phạm vẫn bị công an ra quyết định xử phạt.

Bị đơn theo đại diện ủy quyền là Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng công an TP Vinh.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh lái xe tải đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này. 

Khi đi qua đoạn gần giao nhau với đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe trên bị CSGT TP Vinh yêu cầu dừng vì đi vào đường cấm.

Tuy nhiên, tài xế cho rằng theo nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe không vi phạm do xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng.

CSGT TP Vinh sau đó ra quyết định xử phạt hành chính tài xế Phan Đình Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... và giữ xe 9 ngày.

Không đồng ý với quyết định xử phạt, ngày 23/5/2016, tài xế Đình Anh gửi đơn khởi kiện vụ việc lên TAND TP Vinh, yêu cầu công an bồi hoàn số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng. 

Ngoài ra, công ty nơi tài xế Anh làm việc yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

{keywords}
Phiên tòa hi hữu ở Nghệ An

Tại phiên tòa, đại diện bị đơn, Thượng tá Hoàng Duy Hòa cho biết phiên tòa này cũng là một kênh thông tin để người dân và các tài xế hiểu rõ hơn về luật giao thông.

Đại diện nguyên đơn, bà Trương Thị Minh, chủ doanh nghiệp Võ Minh nơi tài xế Anh làm việc giữ quan điểm cho rằng việc khởi kiện là có căn cứ, quyết định xử phạt tài xế Anh là "oan sai, trái pháp luật và mang tính áp đảo". 

Bà Minh giải thích, biển báo cấm xe 4 tấn đi vào, nhưng xe của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và không chở hàng, vì thế tính theo "xác xe" thì tài xế không vi phạm.

Trong khi đó, Thượng tá Hoàng Duy Hà khẳng định việc xử phạt là chính xác căn cứ Nghị định 167 và quyết định số 43 của UBND tỉnh.

Vị phó trưởng Công an lý giải, trên tấm biển này có biểu tượng 4T và hình chiếc ô tô, được hiểu là tổng trọng lượng xe (gồm xe và hàng) cho phép chuyên chở. Trong trường hợp này xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, tổng cộng hơn 7 tấn.

TAND TP Vinh sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 29/5 tới.

Đấm vào mặt CSGT vì không 'xin' được lỗi vi phạm

Đấm vào mặt CSGT vì không 'xin' được lỗi vi phạm

Công an cho rằng, vì Hùng vi phạm giao thông, xin không được nên đã giằng co và dùng tay đấm thẳng vào mặt thượng úy CSGT.

Học đòi bắt bẻ CSGT, thanh niên chở ga được "nêu gương"

Học đòi bắt bẻ CSGT, thanh niên chở ga được "nêu gương"

Hoàn toàn sai khi điều khiển xe máy trên đường mà không đội mũ bảo hiểm và không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (CSGT), thanh niên chở ga lên giọng hoạnh họe vì cho rằng mình hiểu luật...

Quay clip lăng mạ CSGT, tài xế bị phạt 25 triệu đồng

Quay clip lăng mạ CSGT, tài xế bị phạt 25 triệu đồng

Bị lập biên bản xử phạt hành chính, tài xế dùng điện thoại quay clip tung lên mạng xã hội với lời lẽ xúc phạm lực lượng CSGT.

Bá Cường