Ngày 9/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Đạt (31 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) 19 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, Đạt được tuyển dụng vào làm nhân viên kho quỹ - Phòng vận hành kho quỹ TP.HCM của 1 ngân hàng từ tháng 4/2012 và được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ.

Tới ngày 14 - 15/12/2017, một số máy ATM theo lịch hồi quỹ đều không thể mở mã két để lấy tiền. Lúc này, các nhân viên tiếp quỹ ATM mới báo cáo với lãnh đạo về việc Đạt yêu cầu đưa mã khóa và chìa khóa của một số cây ATM với lý do để khắc phục sự cố. Sau đó, phía ngân hàng mới tìm Đạt để làm rõ thì anh ta đã biến mất.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Anh Đạt

3 ngày sau, Đạt chủ động gọi điện cho bà Đàm Lệ Quyên (Giám đốc Phòng vận hành kho quỹ) thú nhận hành vi trộm cắp tiền từ máy ATM và cung cấp danh sách 25 cây ATM bị lấy.

Mặc dù, theo quy định về việc tiếp quỹ, kiểm quỹ và kiểm kê tiền mặt tại các ATM của ngân hàng khá chặt chẽ, thông qua nhiều khâu, nhiều người, nhưng lợi dụng nhiệm vụ được giao là hỗ trợ các tổ ATM và là đầu mối tiếp nhận các vấn đề về ATM, Đạt đã nhiều lần yêu cầu Tổ tiếp quỹ giao lại chìa và mã khóa các ATM để kiểm tra, sửa lỗi.

Tưởng thật, các nhân viên Tổ tiếp quỹ đã giao mà không ký nhận bàn giao cũng như không giám sát quá trình sửa chữa mà để Đạt tự thực hiện.

Sau khi có chìa và mã, Đạt tới các cây ATM, cắt nguồn điện để camera không hoạt động rồi mở các khay ăn cắp hết tiền. Thực hiện xong hành vi trộm cắp, Đạt đổi mã khóa nhằm mục đích khi đến kỳ sau, Tổ tiếp quỹ không thể mở được khay tiền tại ATM (sẽ không phát hiện được tiền bị mất), máy sẽ báo lỗi và Đạt tiếp tục hỗ trợ, sửa lỗi, để anh ta có cơ hội lấy cắp tiền từ các máy ATM khác.

Cuối năm 2017, biết ngân hàng sẽ kiểm kê toàn bộ hệ thống ATM nên Đạt đã bỏ việc rồi tới Cơ quan công an đầu thú.

Theo khai nhận, do thua cá độ, Đạt đã trộm cắp hơn 31 tỷ đồng tại 25 cây ATM của ngân hàng.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên HĐXX đã tuyên mức án như trên.

 

Bắt em trai bắn 7 phát súng 'tiễn đưa' tại đám tang anh trai

Bắt em trai bắn 7 phát súng 'tiễn đưa' tại đám tang anh trai

Tại đám tang anh trai, gã đàn ông ở Cần Thơ mang súng ra bắn 7 phát đạn với mục đích để “tiễn đưa”. 

 Thanh Phương