Chiều nay (5/11), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa bị cáo Trần Lê Minh (39 tuổi, trú tại TP.HCM) ra xét xử sơ thẩm về hai tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, khoảng thời gian tháng 10/2018, thông qua giới thiệu của một người bạn tại Trung Quốc, bà C.S.P. (trú tại tỉnh Bình Dương) biết có một số container nhựa phế liệu nhập khẩu hiện đang ở khu vực cảng Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Cát Lái (TP.HCM) chưa làm thủ tục thông quan.

Lý do là vì một số đơn vị có tên trên đơn hàng đã hết hạn giấy phép nhập khẩu hoặc không đến nhận hàng, nên bà P. có nhu cầu mua lại số hàng này.

{keywords}
Bị cáo Trần Lê Minh tại phiên tòa. Ảnh: Quang Hưng

Để làm thủ tục thông quan số hàng tại cảng Cái Mép, trong thời gian liên hệ Chi cục Hải quan cảng, bà P. gặp Trần Lê Minh và được người này cho biết có quen thân với nhiều cán bộ Cục hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng cục Hải quan nên có thể “giúp đỡ”.

Minh tạo lòng tin cho bà P. bằng cách nhiều lần dẫn bà đi gặp một số cán bộ Hải quan tại cảng Cái Mép, cảng Cát Lái và sau đó yêu cầu bà P. phải chuyển tiền làm dịch vụ thông quan vào tài khoản của Minh.

Từ tháng 12/2018 đến tháng 6/2019, bà P. tin tưởng nên đã nhiều lần đưa trực tiếp, chuyển tiền cho Minh với số tiền hơn 8,4 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Minh sử dụng tiêu xài cá nhân, chơi cá độ bóng đá dẫn đến “vỡ nợ” rồi bỏ trốn.

Cũng với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 3 - 7/2019, Minh nói dối có khả năng thực hiện thủ tục hoàn thuế nhập khẩu và cần mượn tiền để làm dịch vụ thông quan hàng rồi chiếm đoạt của bà L.T.K.C. (trú tại TP Vũng Tàu) hơn 188 triệu đồng.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 2/2020, Minh đưa ra thông tin gian dối là chủ sở hữu của 2 thửa đất tại phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ để nhận đặt cọc số tiền 590 triệu đồng của bà L.K.T. (trú tại TP.HCM) rồi chiếm đoạt.

Quá trình điều tra xác định, tổng số tiền mà Minh đã lừa đảo chiếm đoạt của 3 bị hại trên là hơn 9,2 tỷ đồng.

Đáng nói, trong quá trình bỏ trốn, Minh đã nhờ một đối tượng trên mạng xã hội để đặt mua 1 chứng minh nhân dân, 1 căn cước công dân giả nhằm sử dụng để đăng ký lưu trú.

Tại tòa, bị cáo Minh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng truy tố và cho biết những người mà Minh đưa bị hại P. đi gặp đều đúng là cán bộ làm việc tại Cục hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, có một số lần đưa tiền cho họ nhưng không có chứng cứ để chứng minh.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt Trần Lê Minh 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Minh phải bồi thường tất cả số tiền đã chiếm đoạt của 3 bị hại trong vụ án.

Quang Hưng

Truy tố chủ dự án khu biệt thự Thanh Bình lừa bán đất nền ở Vũng Tàu

Truy tố chủ dự án khu biệt thự Thanh Bình lừa bán đất nền ở Vũng Tàu

Toàn bộ hồ sơ vụ án và cáo trạng truy tố ông Phạm Quốc Dũng - chủ dự án Thanh Bình (TP.Vũng Tàu) đã được chuyển sang TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để chờ xét xử.