Các bị cáo Trịnh Trọng Trung (SN 1976, cựu Phó chánh Văn phòng, kiêm thủ kho vật chứng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội); Đinh Đức Hiền (SN 1988) và Lê Công (SN 1983); Vũ Thái (SN 1980, đều là bảo vệ kho hàng Sở Tài chính TP Hà Nội) bị đưa ra xét xử tội tham ô tài sản.

Bị cáo Trung là thủ kho vật chứng của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội (Cục THADS) từ năm 2007, được bổ nhiệm Phó chánh Văn phòng Cục THADS từ tháng 4/2016.

Với nhiệm vụ thủ kho, Trung có trách nhiệm tiếp nhận, sắp xếp, quản lý, theo dõi và xử lý vật chứng khi có quyết định của các cơ quan tố tụng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ngày 28/12/2017, Công an Hà Nội đến kho vật chứng yêu cầu Cục THADS bàn giao vật chứng của vụ án Hoàng Mạnh Cường về tội “Buôn bán hàng cấm” đã được chuyển giao cho Cục từ ngày 26/7/2016, để xử lý, nhưng Trung khất lần không bàn giao.

Ngày 9/1/2018, Công an Hà Nội phối hợp với Cục THADS thực hiện kiểm kho vật chứng và phát hiện thiếu các vật chứng trong vụ việc trên, gồm: thuốc lá điếu thiếu 1.198 bao, xì gà thiếu 14.570 điếu.

Vụ việc vỡ lở, CQĐT vào cuộc làm rõ: Từ cuối năm 2015 đến tháng 11/2016, Trung nhận bàn giao vật chứng của vụ án Nguyễn Mạnh Tuấn phạm tội buôn lậu.

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của lãnh đạo Cục THADS, Trung giấu vật chứng của vụ án trên tại kho hàng của Sở Tài chính Hà Nội, không thuộc sự quản lý của Cục THADS nhằm tránh sự phát hiện của lãnh đạo Cục khi đến kiểm tra và thuận lợi cho việc chiếm đoạt.

Cựu Phó chánh Văn phòng Cục THADS đã lấy đi số lượng lớn vật chứng, gồm: ống kính máy ảnh và máy ảnh hiệu Canon và Nikon, IC điện tử, bảng mạch điện tử, máy quay phim, chân máy quay, máy tính xách tay, màn hình điện thoại di động, đồ trang sức để bán với tổng giá trị hơn 15,8 tỷ đồng.

Trung đã lấy 1.132 chai rượu Ballantine và Chivas các loại; 1.000 chai bia nhãn hiệu Heineken ngoại nhập (có tổng giá trị trên 313 triệu đồng), là vật chứng của một vụ án kinh doanh trái phép để sử dụng cho cá nhân và cho các bảo vệ, bạn bè sử dụng.

Bị cáo còn lấy 1.198 bao thuốc lá và 14.570 điếu xì gà (trị giá hơn 400 triệu đồng) là vật chứng của một vụ án buôn bán hàng cấm để sử dụng cá nhân và đem cho.

Cáo trạng xác định, chiếm đoạt số vật chứng nêu trên, Trung có bàn bạc và để Lê Công Thắng, Vũ Thái, Đinh Đức Hiền vào kho vật chứng chọn, đóng hộp mang ra ngoài bán.

HĐXX cho rằng, bị cáo Trung có vai trò chính, trực tiếp chiếm đoạt vật chứng và chỉ đạo các bị cáo khác tham gia chiếm đoạt vật chứng để đưa ra ngoài sử dụng, bán lấy tiền.

Ba bị cáo còn lại đã giúp sức tích cực cho Trung trong việc chiếm đoạt, tiêu thụ vật chứng các vụ án.

HĐXX tuyên phạt Trung án tù chung thân; Hiền: 5 năm tù; Thắng và Thái: 2 năm tù về cùng tội “Tham ô tài sản”. Ngoài án phạt tù, Tòa buộc bị cáo phải nộp lại hơn 16 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Nữ cán bộ thi hành án dân sự giăng bẫy lừa nhiều người

Nữ cán bộ thi hành án dân sự giăng bẫy lừa nhiều người

Để có tiền, cựu Kế toán trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã đưa thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị người.  

T.Nhung