Sau một ngày xét hỏi, chiều 21/9 phiên xét xử nhóm phản động đặt chất nổ tại Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM, bước vào phần tranh luận.

Trình bày qua điểm luận tội đối với bị cáo Nguyễn Khanh và đồng phạm. Theo đại diện VKS hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hủy hoại nhiều tài sản và làm bị thương 2 cán bộ.

Vụ án đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến sự tồn vong của Nhà nước XHCN Việt Nam. Các bị cáo đã hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia và sự ổn định an ninh chính trị.

Các bị cáo đều là người trưởng thành, hiểu rõ việc làm nào đúng việc làm nào sai nhưng đã thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Do đó cần phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe, giáo dục những người khác có ý định xâm phạm đến sự nghiêm minh của pháp luật.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Khanh và đồng phạm tại tòa

Vì vậy, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh từ 19-20 năm tù về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", 3-4 năm tù về tội "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ". Tổng hợp hình phạt đề nghị là 22-24 năm.

Dương Bá Giang và Nguyễn Minh Tấn (người nhận chỉ đạo đặt quả nổ ở Công an tỉnh Hậu Giang) bị đề nghị 17-18 năm tù; Vũ Hoàng Nam (người đặt 2 quả nổ ở trụ sở Công an phường 12) cùng 2 bị cáo khác cùng bị đề nghị 16-17 năm tù; Nguyễn Tấn Thành (con trai của Khanh) bị đề nghị 3-4 năm tù.

13 đồng phạm còn lại bị đề nghị từ 2 đến 14 năm tù. Ngoài ra các bị cáo còn bị đề nghị phạt quản chế 3-5 năm. 

Theo truy tố, sau khi tham gia vào tổ chức phản động Triều đại Việt của Ngô Văn Hoàng Hùng (68 tuổi, tức Ngô Hùng, ở Canada), Khanh được đối tượng này gửi tiền về để chiêu mộ thêm thành viên và mua vật liệu nổ, chế tạo trái nổ để ném vào các trụ sở cơ quan Nhà nước, trụ sở công an...

Sau khi chế tạo ra 10 quả nổ điều khiển từ xa, tối ngày 19/6/2018, Khanh giao 2 trái nổ cho Võ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh và hướng dẫn cách kích nổ.

14h30 hôm sau, Nam và Minh đến trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, tìm cách đặt 2 trái nổ rồi kích hoạt từ xa.

Vụ nổ khiến một cán bộ tiếp dân và một người dân bị thương, nhiều xe máy hư hỏng, tường nhà và một số đồ vật bị nứt, vỡ.

Qua truy xét, cảnh sát nhanh chóng bắt được Nam và Minh. Từ lời khai của hai đối tượng này, Khanh và các thành viên của tổ chức phản động này lần lượt sa lưới.

Ngoài việc chỉ đạo ném bom trụ sở Công an phường 12, cơ quan điều tra xác định, Khanh còn giao cho Nguyễn Minh Tấn (quê Hậu Giang, thành viên trong tổ chức) 3 trái nổ cùng điều khiển từ xa để gây án tại Hậu Giang và Kiên Giang.

Không chỉ lôi kéo người ngoài, Khanh còn lôi cả con trai mình là Nguyễn Tấn Thành tham gia vào tổ chức phản động này.

Xét xử kẻ cầm đầu vụ gây nổ ở công an phường và đồng phạm

Xét xử kẻ cầm đầu vụ gây nổ ở công an phường và đồng phạm

Nguyễn Khanh cho tay chân đặt bom, gây nổ ở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM, khiến 2 người bị thương.

Thanh Phương