Sau hơn một tuần xét hỏi, sáng nay (2/7), phiên xét xử Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank) và 11 đồng phạm, bước vào phần tranh luận.

Trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo, đại diện VKS cho rằng, Trần Phương Bình với vai trò Tổng giám đốc ngân hàng DongA Bank, là người chủ mưu và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới cho 5 nhóm khách hàng (gồm: Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng và Lê Anh Tuấn - Nguyễn Thị Ngọ) vay tiền, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 7 nghìn tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ngoài ra, để có tiền sử dụng cho mục đích cá nhân và trả lãi các khoản vay trước đó, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongABank hơn 75 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31 nghìn tỷ; vốn chủ sở hữu bị âm 25 nghìn tỷ.

Theo đại diện VKS, hành vi của Trần Phương Bình và các bị cáo là cực kỳ nghiêm trọng, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe.

Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tổng hình phạt cho cả hai tội là chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP M&C) với vai trò thông đồng với bị cáo Bình trong việc vay sai quy định cũng bị đề nghị từ 18-20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Các bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Bình cũng bị đề nghị từ 2 - 8 năm tù.

VKS cũng đề nghị giao các bất động sản mà các nhóm khách hàng thế chấp để vay tiền cho ngân hàng DongA Bank quản lý, sử dụng để đảm bảo trả nợ.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.827 tỷ đồng.

Sai phạm của Trần Phương Bình trong khu đất "vàng" số 2 Tôn Đức Thắng

Sai phạm của Trần Phương Bình trong khu đất "vàng" số 2 Tôn Đức Thắng

Được đồng ý cho tham gia việc khai thác dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son ở khu đất số 2 Tôn Đức Thắng, Trần Phương Bình rót hơn 1.500 tỷ đồng cho vay dù biết trái pháp luật.

Đoàn Nga