Theo cáo trạng, ông Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc – PVC Kinh Bắc) đã có hành vi bàn bạc, thống nhất với Trịnh Xuân Thanh làm các thủ tục để được tạm ứng 25 tỷ đồng trái quy định.

Việc này nhằm có tiền mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Sau đó, bị cáo Hồng giúp sức cho Thanh gán trừ công nợ tiền tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đến năm 2011, ông Hồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương của Trịnh Xuân Thanh, tạo điều kiện để hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, hành vi của bị cáo Hồng phạm vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại tòa, ông Hồng thừa nhận có dùng tiền tạm ứng để mua đất ở Tam Đảo. Toàn bộ thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất từ PVC Kinh Bắc sang cho Công ty Mai Phương, bị cáo làm việc trực tiếp với Trịnh Xuân Thanh, không làm việc với ai khác.

Công ty Mai phương đã trả 20,8 tỷ đồng tiền mua đất, còn nợ 3 tỷ đồng chưa trả.

Theo lời khai của bị cáo Hồng, số tiền 3 tỷ đồng còn thiếu, bị cáo có đòi và ông Trịnh Xuân Giới (bố của Trịnh Xuân Thanh) hứa trả nợ, nhưng ông Giới đã không thực hiện lời hứa.

Và với vị trí của Trịnh Xuân Thanh và thân phận của mình, cựu TGĐ PVC Kinh Bắc không thể mở miệng đòi nợ Thanh.

Cáo trạng cho rằng, quá trình thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, PVB đã vay của Ngân hàng Seabank và PVCombank hơn 754 tỷ  đồng.

Tính đến ngày CQĐT có quyết định khởi tố vụ án, PVB đã dùng hơn 1.467 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol và các dự án thành phần.

Thiệt hại thực tế do hành vi lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ gây ra được tính là toàn bộ số tiền lãi suất phát sinh mà PVB đã trả và số tiền lãi PVB còn có nghĩa vụ trả cho các ngân hàng từ khi dự án dừng thi công đến ngày khởi tố vụ án là hơn 543 tỷ đồng.

Tại tòa, đại diện Seabank yêu cầu được trả cả nợ gốc và lãi.

Xét xử vụ Ethanol, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đề nghị bất ngờ

Xét xử vụ Ethanol, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đề nghị bất ngờ

Sáng nay (8/3), TAND TP Hà Nội đưa vụ sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đề nghị bất ngờ.

T.Nhung