- Vì sao trong khi trưởng thôn hồn nhiên bán hơn 1.900m2 đất, nhiều người dân vẫn ký đơn đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Ngày 29/3, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Văn Viển (SN 1957), Phạm Văn Hưng (SN 1961) và Phạm Ngọc Hòa (SN 1971, cùng ở Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Cố ý làm trái.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2006- 2009, Nguyễn Văn Viển, trưởng thôn Thao Ngoại, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên cùng Phó trưởng thôn Phạm Văn Hưng đã bàn bạc, chuẩn bị nội dung, triệu tập nhiều cuộc họp dân chính, đưa ra chủ trương giao đất của thôn cho nhân dân dưới hình thức đấu thầu, giao thầu, nhằm thu tiền để xây dựng các công trình phúc lợi của thôn.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Tại các cuộc họp, ông Viển nói việc giao đất đã báo cáo và được Chủ tịch UBND xã đồng ý. Ông Viển còn cho xây dựng quy chế đấu thầu, soạn thảo thông báo, giấy giao đất đấu thầu lâu dài; giao các cán bộ đoàn thể thôn xác minh đo đất.

Thậm chí ông Viển còn cho thông báo trên loa truyền thanh của thôn rồi sau đó bán hồ sơ thầu, thu tiền cọc và giao đất trên thực địa cho người mua.

Bản án sơ thẩm xác định, từ năm 2006- 2009, ông Viển đã chỉ đạo các cán bộ dân chính, đoàn thể thôn gồm trưởng, phó chi hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, người cao tuổi, chữ thập đỏ, an ninh, đội sản xuất tổ chức đấu thầu, giao đất ở cho nhân dân trong và ngoài thôn có nhu cầu.

Chính quyền thôn Thao Ngoại do ông Viển làm trưởng thôn đã 5 lần đấu thầu và 2 lần giao đất gồm 18 suất cho 15 hộ với diện tích hơn 1.900 m2, thu hơn 2,2 tỷ đồng.

Thôn Thao Ngoại đã dùng số tiền trên chi cho các công trình phúc lợi như làm đường, xây trường học.

Trong quá trình tổ chức đấu thầu nêu trên, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà là ông Nguyễn Văn Khải và ông Phạm Ngọc Hòa, cán bộ địa chính xã đều biết nhưng đã làm lơ. Ông Hòa bị xác định là đồng phạm.

Trong vụ án này, cần xem xét trách nhiệm hình sự của ông Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, tuy nhiên ngày 2/7/2016, ông Khải đã chết nên không khởi tố ông này.

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, hành vi của các bị cáo không tư lợi cá nhân, mà còn khiến người dân trong thôn được hưởng phúc lợi từ việc làm của bị cáo.

Có rất nhiều người dân ký đơn đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, theo luật định, chính quyền thôn, xã không có chức năng và thẩm quyền bán đất, giao đất và chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, ảnh hưởng của mình để bán nhiều lần, tổng số hơn 1.900m2 đất trái quy định.

Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai là có đủ dấu hiệu cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Nguyễn Văn Viển mức án 36 tháng tù; Phạm Văn Hưng 30 tháng tù; Phạm Ngọc Hòa 12 tháng tù.

Đối với hơn 1.900 m2 đất mà các bị cáo đã bán trái thẩm quyền, Tòa đề nghị UBND xã, huyện giải quyết theo quy định về đất đai. Số tiền hơn 2,2 tỷ đồng bán đất do các bị cáo đã sử dụng chi vào các công trình công cộng của thôn nên không đặt ra biện pháp xử lý.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Viển 24 tháng; Hưng 18 tháng tù vì cùng tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Riêng bị cáo Hoà nhận 12 tháng tù treo tội Cố ý làm trái.

T.Nhung