Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) nhận 20 năm tù. Cộng với bản án cũ, Hệ phải chịu mức án 30 năm tù.

{keywords}
HĐXX tuyên án

Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế, Quân chủng Hải quân - QCHQ): 9 năm tù; Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành): 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính QCHQ): 7 năm tù; Trần Trọng Tuấn (cựu Phó Giám đốc, công ty TNHH MTV Dịch vụ và du lịch biển đảo Hải Thành) 4 năm tù.

Phạm Văn Diệt (cựu TGĐ công ty CP tập đoàn Đức Bình): 15 năm tù; Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh): 7 năm tù.

HĐXX cũng tuyên phạt hình phạt bổ sung:

Cấm bị cáo Nguyễn Văn Hiến đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan, tổ chức trong 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

{keywords}
Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Xử phạt bị cáo Hệ 80 triệu đồng, Diệt 60 triệu đồng và Hoan 20 triệu đồng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, làm QCHQ mất quyền sử dụng 3 khu đất trong thời gian dài, gây thất thoát lớn số tiền của Nhà nước.

Hành vi phạm tội của bị cáo Hiến gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của các cán bộ cấp cao ở QCHQ, nên phải xử lý nghiêm.

Bị cáo Hệ, Diệt, Hoan là đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Hệ là người khởi sướng, chỉ đạo Diệt và Hoan thực hiện hành vi phạm tội.

Theo HĐXX, các bị cáo Thiềm, Nga, Thảo và Tuấn là những cán bộ có trách nhiệm trong việc tham mưu cho cấp trên, nhưng đã cố ý làm trái.

Các bị cáo này phạm tội vì hiểu biết pháp luật về đất đai còn hạn chế, lại muốn thực hiện dự án vì mong có nguồn thu cho QCHQ.

Hành vi phạm tội của bị cáo Hiến và cấp dưới tuy không có động cợ vụ lợi, nhưng đã gây thất thoát của Nhà nước số tiền lớn.

HĐXX kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 để làm thủ tục cấp lại GCNQSDĐ cho QCHQ.

QCHQ và UBND TP.HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với các công trình xây dựng trên khu đất số 2 và khu đất số 9-11, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, tránh tạo phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thực thi chính sách pháp luật về đầu tư trên địa bàn.

Kiến nghị UBND TP làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính xác nhận công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất, trong khi công ty này chưa nộp tiền về kho bạc nhà nước theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi.

Kiến nghị các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự.


Cựu Thứ trưởng Quốc phòng xin lỗi các chiến sỹ hải quân anh hùng

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng xin lỗi các chiến sỹ hải quân anh hùng

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến xin lỗi Đảng, nhân dân, đồng đội.

T.Nhung