Sáng nay (15/4), phiên tòa xét xử vụ thất thoát hơn 830 tỷ đồng xảy ra tại TISCO tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, sau khi Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vi phạm hợp đồng, không xây dựng và đòi tăng giá, nhẽ ra bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu TGĐ TISCO) phải chấm dứt hợp đồng với MCC, thu hồi tiền tạm ứng; báo cáo người có thẩm quyền để hủy đấu thầu, cho đấu thầu lại.

Nhưng bị cáo đã chỉ đạo để đàm phán theo yêu cầu của MCC; ký văn bản đề nghị tăng giá phần C (xây lắp) trong hợp đồng EPC...

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ TISCO

Bào chữa cho bị cáo Mừng, luật sư Đinh Anh Tuấn viện dẫn nhiều văn bản thể hiện việc cựu TGĐ TISCO từng ký nhiều văn bản hối thúc MCC thực hiện dự án.

Ngoài ra, ông Mừng từng ký văn bản gửi Bộ Công thương và Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) với nội dung: “Đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ xin phép chấm dứt hợp đồng EPC với nhà thầu MCC. Yêu cầu MCC trả lại tiền đặc cọc và bồi hoàn thiệt hại”.

Nhưng việc này không được cấp có thẩm quyền chấp nhận.

Theo luật sư, trường hợp có tranh chấp hợp đồng EPC, TISCO và MCC sẽ giải quyết tại tòa trọng tài tại Singapore. Vì vậy, TISCO đã ký hợp đồng với hãng luật Kenvil Chia của quốc đảo này để được tư vấn.

Công ty luật Kenvil Chia trả lời: “Không thể xem nhẹ việc chấm dứt hợp đồng và chỉ nên xem xét việc chấm dứt hợp đồng nếu không còn sự lựa chọn nào khác”.

Ông Mừng đã chọn việc tiếp tục hợp đồng, thực hiện điều chỉnh giá phần xây lắp và thay đổi giá hợp đồng EPC theo quy định tại Thông tư 09/2008 của Bộ Xây dựng.

Cũng theo luật sư, việc hợp đồng phần C bị thay đổi hình thức từ trọn gói sang hợp đồng theo đơn giá không phải do bị cáo Trần Trọng Mừng đưa ra.

Thậm chí, ông Mừng từng phản đổi việc này vì cho rằng, việc thay đổi theo đơn giá là giá quý sau cao hơn quý trước, khiến dự án “đội giá”, nhà thầu không tích cực làm việc.

Bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Mừng, luật sư cho rằng, trách nhiệm chính trong việc giới thiệu VINAINCON phải thuộc về Bộ Công thương. TISCO và VNS chỉ phải chịu trách nhiệm liên đới.

Theo quan điểm của luật sư, cựu TGĐ TISCO chỉ có một phần trách nhiệm trong việc giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ, đề nghị tòa chuyển tội danh bị cáo từ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” sang “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Bộ giới thiệu nhà thầu phụ VINAINCON, nhưng chấp nhận hay không là ở chủ đầu tư.

Cũng tại phần thẩm vấn, thẩm phán Trương Việt Toàn lưu ý người đại diện Bộ Công Thương nên trả lời chính xác, trách nhiệm của mình đến đâu thì phải nhận, đừng đổ hết cho các bị cáo.

Vụ thất thoát 830 tỷ: Cựu TGĐ TISCO bị đề nghị phạt 10-11 năm tù

Vụ thất thoát 830 tỷ: Cựu TGĐ TISCO bị đề nghị phạt 10-11 năm tù

Chiều nay (14/4), trong phiên tòa xét xử vụ thất thoát hơn 830 tỷ đồng xảy ra tại TISCO, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu TGĐ TISCO 10-11 năm tù.

T.Nhung